ข่าว

ทหารเกาหลีใต้โดดแม่น้ำฮั่นหลังหน่วยสังกัดพลาดจับเรือโสมแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพสอบการเสียชีวิตของพลทหารเกาหลีใต้ด้วยการกระโดดแม่น้ำ เกี่ยวข้องกับกรณีพลาดตรวจจับเรือเกาหลีเหนือหรือไม่


เหตุการณ์ที่เรือไม้เล็กลำหนึ่งบรรทุกชาวเกาหลีเหนือ 4 คน ข้ามเส้นเขตแดนในทะเลตะวันออก (เอ็นแอลแอล ) ซึ่งเป็นพรมแดนทางน้ำในทางพฤตินัย จนเข้าไปถึงท่าเรือ ซัมช็อก ในเกาหลีใต้เมื่อ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา กลายเป็นประเด็นร้อนของหน่วยงานความมั่นคง จุดคำถามถึงขีดความสามารถด้านการรักษาความปลอดภัยทางทะเล เนื่องจากท่าเรือ ซัมช็อก อยู่ห่างราว 130 ก.ม.จากเอ็นแอลแอล  


ล่าสุด ความบกพร่องในเรื่องนี้ ยังอาจเป็นปมโศกนากกรรม กรณีพลทหาร วัย 21 ปี กระโดดแม่น้ำฮั่นเมื่อคืนวันจันทร์ หลังจากที่ต้นสังกัดของเขา กองพลที่ 23 กองทัพบก ในซัมช็อก จ.คังวอน  คือหน่วยงานที่ถูกตำหนิในเรื่องนี้

 

ทหารเกาหลีใต้โดดแม่น้ำฮั่นหลังหน่วยสังกัดพลาดจับเรือโสมแดง

( รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ค้อมศีรษะขอโทษก่อนหน้านี้ / ภาพ Yonhap  ) 

 
สิบตรีรายนี้ซึ่งข่าวไม่ได้เปิดเผยชื่อ ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาได้ ถูกนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง และเสียชีวิตหลังจากนั้นไม่นาน 

กองทัพบกเปิดสอบสวน เพื่อหามูลเหตุการฆ่าตัวตายแล้ว และยังไม่ฟันธงได้ว่าเป็นเพราะความล้มเหลวรักษาความปลอดภัยชายแดน หรือมีสาเหตุอื่นเกี่ยวข้อง แต่ทหารนายนี้ซึ่งอยู่ระหว่างลาพัก 9 วันเริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค. เข้าเวรประจำป้อมชายฝั่งในบ่ายวันที่ 15 มิ.ย. วันที่เรือเกาหลีเหนือไปถึงท่าเรือซัมช็อกได้ และเป็นคนที่รับผิดชอบในการเขียนรายงานสถานการณ์ให้ผู้บังคับบัญชาในขณะนั้น แต่กองทัพระบุว่า ผู้ตายไม่ได้ถูกสอบสวน 

นายชอย ฮยอน ซู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้แสดงความเสียใจ และย้ำหลักการของกองทัพว่าจะไม่ให้ทหารเกณฑ์คนใดรับผิดชอบกับความบกพร่องที่เกิดขึ้น

เรือเกาหลีเหนือพร้อมชาวประมง 4 คน ล่องน่านน้ำเกาหลีใต้ 57 ชม.ก่อนเจ้าหน้าที่จะรู้  ต่อมา ชาวประมง 2 คนถูกส่งกลับเกาหลีเหนือ อีก 2 คนแปรพักตร์ 

หลังเหตุการณ์นี้ รัฐบาลโซลสั่งปลดผู้บัญชาการทหารที่รับผิดชอบชายฝั่งตะวันออก และออกมาตรการใหม่คุมเข้มการรักษาความมั่นคงทางทะเล รวมถึงแผนประจำการเรือรบขนาดกลาง เฮลิคอปเตอร์ตรวจการณ์ทางทะเลใกล้ เอ็นแอลเอล  ตลอดจนโดรนสอดแนม ฟัลคอน หรือ ซองโกลแม  เพื่อยกระดับการสอดส่องและข่าวกรองทางทะเล 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ