ข่าว

แผ่นดินไหว 6.4 เขย่าแคลิฟอร์เนียแรงสุดใน 20 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารในเมืองแถบทะเลทรายเสียหาย ไฟไหม้บ้าน และบาดเจ็บเล็กน้อยจำนวนหนึ่ง 

( คลิป ) @zomo_abd


สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) แจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.4 ศูนย์กลางอยู่ในทะเลทรายโมฮาวี ใกล้กับเมืองริดจ์เครสต์ ห่างจากนครลอสแองเจลิส ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 182 ก.ม. เมื่อเวลา 10.33 น.วันที่ 4 ก.ค. ตามเวลาสหรัฐ 

 

 

 แผ่นดินไหว 6.4 เขย่าแคลิฟอร์เนียแรงสุดใน 20 ปี

Rex Emerson

 

 

นับเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงสุดในเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนียตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว 7.1 ในพื้นที่เดียวกันเมื่อ 16 ต.ค.2542 

นักแผ่นดินไหววิทยาที่ยูเอสจีเอส ระบุว่าหลังแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งแรก เกิดอาฟเตอร์ช็อกกว่า 80 ระลอก คาดว่าจะเกิดต่อเนื่อง และมีโอกาส 50-50 ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกแมกนิจูด 5 

 

 

ริดจ์เครสต์ เมืองทะเลทราย ที่มีประชากรกว่า 27,600 คน ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว แต่โชคดีที่ห่างไกลจากใจกลางเมืองซึ่งป็นแหล่งอาศัย 

สำนักงานดับเพลิงเขต(เคาน์ตี)เคิร์น ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้าน 2 หลัง ไฟไหม้ป่าเล็กน้อย แก๊สรั่วและบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง อาการไม่รุนแรง และมีรายงานว่า โรงพยาบาลริดจ์เครสต์ ต้องอพยพคนไข้ 

คอรา บูร์ก พนักงานเสิร์ในร้านกาแฟ มิดเวย์ ในเมืองริดจ์เครสต์ กล่าวว่า แผ่นดินไหวทำเธอเกือบหัวใจวาย จู่ๆทุกอย่างก็โคลงเคลง แก้วน้ำและ ข้าวของตกจากชั้น  ตู้เย็นและของในตู้เย็นล้มเทลงมา 

 

 

 


แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีศูนย์กลางค่อนข้างตื้นที่ 10.7 ก.ม. แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้แถวอุทยานแห่งชาติเดท แวลลีย์ ลอสแองเจลิส เมืองเฟรสโน ทางเหนือ ตลอดจนลาสเวกัส รัฐเนวาดา ที่อยู่ห่างออกไปทางตะวันออก ทั้งยังรู้สึกได้ถึงชายแดนทางใต้ติดกับเม็กซิโก ที่แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารหลายแห่งในเมืองตีฆัวนา และเม็กซิกาลี รัฐบาคา ต้องอพยพคน 

ด้าน สำนักงานแผ่นดินไหวยุโรป อีเอ็มเอสซี ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้รู้สึกได้ในพื้นที่ครอบคลุมคนอาศัย 20 ล้านคน

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ