ข่าว

ผู้ป่วยผิวสีออกไปเดินเล่นถูกตร.จับหาว่าขโมยเสาน้ำเกลือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟ้องสังคมปมเหยียดผิวเป็นเหตุ ถูกตำรวจจับขณะจะออกไปเดินเล่นนอกรพ.โดยลากเสาน้ำเกลือไปด้วย 




ตำรวจสหรัฐกำลังสอบว่าเหตุใดนายชาคิล ดุกส์ วัย 24 ปี จึงถูกจับกุมที่หน้าโรงพยาบาล เอฟเอชเอ็น เมมโมเรียล ในเมืองฟรีพอร์ต ทางตะวันตกเฉียงเหนือของชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 


ดุ๊กส์ เขียนเล่าบนเฟซบุ๊กเมื่อ 17 มิ.ย. ว่า ขณะเกิดเหตุ เขาไปเที่ยวเมืองฟรีพอร์ต และป่วยเป็นโรคปอดอักเสบ ติดเชื้อที่ปอดทั้งสองข้าง เข้ารักษาที่โรงพยาบาล เอฟเอชเอ็น เมมโมเรียล

 

ในเช้าวันที่  2 เขารู้สึกดีขึ้น จึงออกไปเดินเล่นข้างนอกกับเพื่อนชายและพี่ชาย ในชุดคนไข้และเสายาปฏิชีวนะกับเสตียรอยด์  

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่โรงพยาบาล รุดไปถามพวกเขาที่รถว่า คิดจะออกจากโรงพยาบาลเพื่อนำเครื่องมือแพทย์นี้ไปขายบนอีเบย์ใช่หรือไม่ 

 

เพื่อนชายของเขาเริ่มบันทึกคลิป ขณะที่เขาพยายามอธิบายว่ากำลังจะออกไปเดินเล่น จากนั้น รปภ.โทรเรียกตำรวจ โดยแจ้งเหตุว่า มีชายผิวดำสามคนพยายามขโมยเครื่องมือแพทย์ออกจากโรงพยาบาล  

 

จากคำบอกเล่าของตำรวจ  รปภ.ที่โรงพยาบาลโทรแจ้ง หลังพบว่า ชาย 3 คนเดินออกไปนอกเขตโรงพยาบาล ซึ่งคนไข้ไม่ควรทำเช่นนั้นขณะยังมีเสาน้ำเกลือติดอยู่ รปภ.อ้างว่า ชายทั้งสามคนตะโกนใส่และแสดงท่าทีคุกคาม อย่างไรก็ดี ต่อมา ตำรวจสรุปว่า คนไข้ไม่ได้มีความพยายาม จะขโมยอย่างที่รปภ.กล่าวหา แต่ยังถูกแจ้งข้อหาอยู่ดี ฐานก่อความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย  ส่วนชายอีก 2 คน ถูกแจ้งข้อหาขัดขืนการจับกุม 

 

ดุ๊กส์ เล่าด้วยว่า ขณะอยู่ในรถตำรวจพร้อมกุญแจมือ อาการหอบกำเริบ ซึ่งเขาอ้างว่าเพราะตำรวจยึดเครื่องช่วยหายใจไป เหตุที่นำเรื่องมาแชร์บนเฟซบุ๊ก ไม่ใช่เพื่อขอความสงสาร แต่เพื่อชนส่วนใหญ่ผิวสีในเมือง

 

สำนักงานตำรวจฟรีพอร์ต ยืนยันว่า ดุ๊กส์ยื่นร้องเรียนว่าได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมและมีอคติจากเจ้าหน้าที่ ทางหน่วยงานได้ขอให้ทีมสอบสวนคนนอกพื้นที่ เข้ามารวบรวมข้อเท็จจริง สัมภาษณ์ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อสรุปว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนหรือไม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ