ข่าว

กลุ่มอนุรักษ์เก็บแหอวนเก่า 40 ตันในแพขยะแปซิฟิก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอ็นจีโอในสหรัฐออกเรือไปเก็บอวนเก่า-ตาข่ายดักปลาในวงวนขยะมหึมาในแปซิฟิก 

 

องค์กรเอกชนในแคลิฟอร์เนีย Ocean Voyages Institute นำเรือสินค้า 43 เมตรติดตั้งเครน ออกเดินทางจากฮาวาย ไปยังจุดที่เรียกว่า "แพขยะแปซิฟิก"  (Great Pacific Garbage Patch ) วงวนขนาดใหญ่กลางแปซิฟิกเหนือ ระหว่างฮาวายกับแคลิฟอร์เนีย เพื่อเก็บขยะพลาสติกที่ส่วนใหญ่เป็นอวนเก่าและตาข่ายดักปลา เป็นอันตรายกับวาฬ เต่า ปลา ตลอดจนแนวปะการัง 

 

กลุ่มอนุรักษ์เก็บแหอวนเก่า 40 ตันในแพขยะแปซิฟิก 

Ocean Voyages Institute / Project Kaisei

 

ผลจากการทำงาน 25 วัน อาสาสมัครกลุ่มนี้เก็บขยะได้มากถึง 40 ตัน 

Ocean Voyages Institute เป็นหนึ่งในเอ็นจีโอจำนวนไม่มากนัก ที่พยายามเก็บขยะพลาสติกจากมหาสมุทร ซึ่งเป็นภารกิจที่อันตราย ใช้เวลาและทุนสูง 

แมร์รี โครว์ลีย์ ผู้ก่อตั้งองค์กร กล่าวว่า ความสำเร็จครั้งนี้จะเบิกทางเราไปสู่ภารกิจเก็บขยะที่ใหญ่กว่านี้ และเป็นแรงบันดาลใจแก่ภารกิจเดียวกันทั่วแปซิฟิก และทั่วโลก “นี่ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องรอเพื่อที่จะทำ” 

 

 

ราว 1 ปีก่อนเริ่มภารกิจเก็บขยะครั้งนี้ องค์กรฯได้มอบทุ่นจีพีเอสแก่ชาวเรือ ที่เดินเรือระหว่างแคลิฟอร์เนียกับฮาวาย ขนาดเท่าลูกบอลโบว์ลิง ติดกับแหอวนที่เจอระหว่างทาง จากนั้นออกเดินทางเมื่อ 23 พ.ค. ไปเก็บแหอวนที่พันเก้าอี้พลาสติก ขวดและขยะอื่นๆตามพิกัดต่างๆ ภารกิจนี้ใช้ทุนราว 3 แสนดอลลาร์ ( กว่า 9 ล้านบาท ) 

 

กลุ่มอนุรักษ์เก็บแหอวนเก่า 40 ตันในแพขยะแปซิฟิก 

Ocean Voyages Institute / Project Kaisei

 

เรือสินค้าลำนี้เพิ่งกลับถึงโฮโนลูลู เมื่อ 18 มิถุนายน จากนั้น มีการคัดขยะพลาสติกราว 2 ตันจากเรือบริจาคให้กับศิลปินท้องถิ่นเพื่อนำไปสร้างงานศิลปะ ปลูกฝังจิตสำนึกเรื่องขยะพลาสติกต่อไป ที่เหลือส่งโรงงานที่จะจัดการเผาเปลี่ยนเป็นพลังงาน 

นิค มัลลอว์ ผู้อำนวยการโครงการทะเลปลอดขยะ (Trash Free Seas Program — Ocean Conservancy ) ประเมินว่าแต่ละปี มีเครื่องมือจับปลาถูกทิ้ง หรือสูญหายในทะเลระหว่างพายุราว 6 แสน – 8 แสนตัน 

ไม่รวมกับขยะพลาสติกอื่นๆ อาทิ ขวดพลาสติก กระเป๋า ของเล่นเด็ก จากชายหาดและแม่น้ำ ที่ไหลลงทะเลอีกปีละ 9 ล้านตัน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ