ข่าว

เผยผลสอบบินเลยปลายทาง 78 ก.ม.เพราะนักบินอดนอน 24 ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักบินออสซี่ล้าจนงีบหลับ เลยปลายทางไป 78 ก.ม. เมื่อปีที่แล้ว เพราะไม่ได้นอนเลยหนึ่งวันเต็ม 

( ภาพแผนที่เส้นทางการบินเลยปลายทาง ATSB ) 

 

สำนักงานความปลอดภัยการขนส่งทางอากาศ (เอทีเอสบี ) เปิดเผยผลสอบสวนเหตุการณ์นี้ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ 8 พ.ย. 2561 ว่า นักบินของ วอร์เท็กซ์ แอร์ บริษัทให้บริการเที่ยวบินเหมาลำ เป็นคนเดียวที่อยู่บนเครื่องบินแบบ 9 ที่นั่ง “ ไพเพอร์ พีเอ-31-350” ออกจากเมืองดาเวนพอร์ต เวลา 6.20 น. ไปยังเกาะคิง ที่ระดับความสูง 6,0000 ฟุต 

 

 

นักบินยังอยู่ในเส้นทางและรักษาเพดานบิน ฟังเพลงทางวิทยุและมอนิเตอร์การบินไปด้วย แต่ขณะใกล้ถึงเวลาเริ่มลดระดับลงจอดที่เกาะคิง นักบินเริ่มรู้สึกล้าและหลับไปอย่างรวดเร็ว 

หอควบคุมการบินและนักบินเครื่องบินลำอื่นที่อยู่ใกล้พยายามติดต่อเครื่องบินลำนี้ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เมื่อนักบินรู้สึกตัวตื่นขึ้นมาอีกที ก็พบว่าเครื่องบินที่อยู่ในโหมดออโตไพล็อตได้เลยไปจากปลายทาง ขึ้นไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 78 ก.ม.  ก่อนพาเครื่องกลับไปลงจอดที่เกาะคิงโดยสวัสดิภาพ หลังหารือกับบริษัท นักบินขับเครื่องบินจากเกาะคิง กลับไปที่เมืองมูรับบินตามตารางเวร 

ผลสอบสวนพบว่า สาเหตุที่เผลอหลับ เพราะก่อนเกิดเหตุ นักบินไม่ได้นอนเลยเป็นเวลา 24 ชม. และนอนไม่หลับในช่วงพัก 3 ชั่วโมงก่อนทำการบินเที่ยวบินนี้  กระนั้นผลวิเคราะห์ยืนยันว่า ระดับความอ่อนล้าของนักบินอยู่ในระดับกระทบกับการปฏิบัติงาน ต่อให้นอนหลับได้ในช่วงพัก 3 ช.ม. ระดับความล้าก็ยังอยู่ในระดับกระทบการปฏิบัติงานอยู่ดี 

นอกจากนี้ ผลสอบพบว่านักบินไม่ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนเพื่อเตรียมตัวในช่วงหนึ่งสัปดาห์ ก่อนบินกลางคืน ยิ่งทับถมความล้าเข้าไปอีก 

แนต นากี ผู้อำนวยการบริหารเอทีเอสบี กล่าวว่า ผลสอบสวนตอกย้ำความสำคัญที่นักบินจะต้องตรวจสอบระดับความล้าของตนเองก่อนและระหว่างทำการบิน และก่อนทำการบินกลางคืน นักบินก็ควรปรับตารางเวลานอนให้มั่นใจว่าได้พักผ่อนเพียงพอ ขณะที่ผู้ประกอบการสายบิน ควรพิจารณาอันตรายต่างๆในการอนุญาตให้นักบิน ยังบินต่อได้หลังเกิดเหตุเกี่ยวข้องกับความล้าโดยไม่ได้ดำเนินมาตรการแก้ไขก่อน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ