ข่าว

นักวิทย์ตื่นเต้นได้คลิปหมึกยักษ์นอกฝั่งสหรัฐเป็นครั้งแรก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้อยครั้งมากที่จะได้ภาพหมึกยักษ์ใต้ทะเลลึก และนี่เป็นครั้งแรกที่จับภาพได้ในน่านน้ำสหรัฐ  สัตว์น้ำลึกใต้ทะเลขนาดมหึมาพันหนวดรอบอุปกรณ์บันทึกภาพยนตร์ 

( คลิป NOAA Research ) 

 

ทีมวิจัยโครงการ เจอร์นีย์ อินทู มิดไนท์ ของสำนักงานบริหารวิทยาศาสตร์และมหาสมุทรแห่งสหรัฐ (โนอา) จับภาพเคลื่อนไหวของหมึกยักษ์ นอกชายฝั่งเมืองนิวออร์ลีนส์ ออกไปราว 160 ก.ม.ได้เป็นครั้งแรก แสดงให้เห็นเจ้าสัตว์น้ำลึกใต้ทะเลขนาดมหึมาพันหนวดรอบอุปกรณ์บันทึกภาพยนตร์ 

 

 

หมึกยักษ์ในวิดีโอ ความยาวประมาณ 3.7 เมตร ขนาดเท่ากับความยาวเฉลี่ยของรถแฮตช์แบคโดยเฉลี่ย โจมตีแมงกะพรุนปลอมที่ใช้เป็นตัวล่อ ทีมงานรีบนำคลิปการค้นพบที่ได้ไปให้ Michael Vecchione หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านหมึกยักษ์แถวหน้าของโลก ช่วยยืนยัน 

 

ซอนเคอ ยอห์นเซน และเอดดี วิดเดอร์ สองนักวิทยาศาสตร์ในทีมสำรวจสิ่งมีชีวิตลึกใต้อ่าวเม็กซิโก กล่าวว่า สิ่งที่ได้คือวิดีโอมหัศจรรย์ที่สุดแล้วเท่าที่เคยเห็นมา 

 

หมึกยักษ์ สัตว์จำพวกเซฟาโลพ็อด มีความยาว 9-13 เมตร แหล่งอาศัยอยู่ใต้ทะเลลึก 300 -1,000 เมตร จุดที่แรงกดดันสูงและแสงอาทิตย์เข้าไปถึงน้อยมาก เป็นแหล่งรวมของสัตว์แปลก และหมึกยักษ์ก็เป็นสัตว์ลี้ลับชนิดหนึ่งมายาวนาน ด้วยขนาดมหึมา และจะได้เห็นเป็นครั้งคราวเมื่อมันตายแล้วซากขึ้นมาเกยฝั่ง 

 

วิดเดอร์  ผู้ก่อตั้งสมาคมอนุรักษ์และวิจัยมหาสมุทร (ORCA ) และเป็นนักวิทยาศาสตร์ในทีมที่เคยจับภาพหมึกยักษ์ใกล้หมู่เกาะโอกาซาวะ ประเทศญี่ปุ่นได้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2556   ระบุว่า หมึกยักษ์คือสิ่งมีชีวิตมหัศจรรย์มาก  ด้วยลักษณะไม่ธรรมดา มันมีแขนพลิ้วไหว 8 ขา กับหนวด หรือเทนตาเคิลที่ใช้ฟาดฟัน 2 เส้น มีตาใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับสัตว์ทุกชนิดที่รู้จัก และมีจงอยใช้ขบฉีกเนื้อ นอกจากนี้ ยังมีระบบเหมือนเครื่องยนต์จรวด พุ่งไปข้างหน้าและถอยหลังได้ มีเลือดสีน้ำเงิน และหัวใจสามดวง 

นักวิทย์ตื่นเต้นได้คลิปหมึกยักษ์นอกฝั่งสหรัฐเป็นครั้งแรก 

 

น้อยครั้งมากที่กล้องจะจับภาพหมึกยักษ์ได้แบบนี้ ซึ่งทีมวิจัยเชื่อว่าความพยายามคราวก่อนที่ใช้แสงสว่างใต้มหาสมุทรลึกและมืด กลายเป็นการป้องปรามสัตว์ไม่ให้เข้าใกล้ คราวนี้จึงพัฒนาแมงกะพรุนเทียม ซึ่งจริงๆเป็นแสงวงแหวน เลียนแบบลักษณะแมงกะพรุนส่องสว่างใต้ทะเลลึก 

หมึกยักษ์ถูกแมงกระพรุนเทียมหลอกล่อเข้ามาโจมตี ก่อนจากไปหลังรู้ว่าไม่มีอาหารกินได้ นักวิทยาศาสตร์ทั้งสองคนกล่าวว่า จากที่เคยเป็นอสุรกายใต้น้ำน่าเกรงขาม ตอนนี้กลายเป็นสิ่งมีชีวิตอยากรู้อยากเห็นและสวยงามไปแล้ว 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ