ข่าว

ออสเตรเลียวางแผนสร้างท่าเรือใหม่ใกล้ดาร์วินให้นาวิกสหรัฐใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มุ่งเพิ่มความพร้อมให้ทหารสหรัฐในอินโด-แปซิฟิก และทัดทานอิทธิพลจีนในภูมิภาค 

( ภาพ Google ) 


บรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลีย (เอบีซี ) รายงานอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลและกองทัพ ที่เปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียกำลังวางแผนก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกแห่งใหม่ ที่ “ไกลด์ พอยท์”( Glyde Point  )นอกชายฝั่งทางเหนือ  ห่างราว 40 ก.ม. จากทางตะวันออกเฉียงเหนือของท่าเรือดาร์วินที่มีอยู่เดิม 



ดาร์วิน เป็นเมืองหลวงของรัฐเทอร์ริทอรี ซึ่งให้บริษัทพลังงานและโครงสร้างพื้นฐานของจีนรายหนึ่ง เช่าท่าเรือของตนเมื่อปี 2558 


ท่าเรือดาร์วิน มีสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหาร และรองรับการเทียบท่าของเรือสหรัฐอยู่แล้ว แต่โครงการใหม่ตามรายงานของเอบีซี จะสามารถใช้เป็นฐานของเรือสะเทินน้ำสะเทินบกขนาดใหญ่ อย่าง Landing Helicopter Docks ของออสเตรเลียและเรือรบสหรัฐ อย่าง USS Wasp ที่เพิ่งไปเยือนซิดนีย์เมื่อไม่นานมานี้ได้ด้วย  


ไกลด์ พอยท์ เป็นจุดที่รัฐบาลนอร์ทเทิร์น เทอร์ริทอรี วางแผนเป็นท่าเรืออุตสาหกรรมในอนาคตด้วยระดับน้ำที่ลึก แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการเปิดเผยรายละเอียด


รอรี เมดคาล์ฟ จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาไม่ถอนตัวจากอินโด-แปซิฟิกอย่างแน่นอน ทั้งด้วยเหตุผลทั่วไปและการแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์กับจีน  ท่าเรือน้ำลึกแห่งใหม่ คือพัฒนาการเชิงลอจิสติก ที่จะเพิ่มความสะดวกแก่กองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐกว่า 2,000 นายและยุทโธปกรณ์ในระหว่างผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปประจำการที่นั่น อันเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือทางทหารอย่างใกล้ชิดระหว่างสองพันธมิตร   


ที่ผ่านมา สหรัฐและออสเตรเลีย เสริมสร้างที่ตั้งทางทหารในแปซิฟิคตะวันตก เพื่อทัดทานจีนที่ขยายอิทธิพลเชิงยุทธศาสตร์ในภูมิภาคอย่างมาก โดยเฉพาะที่ตั้งทางฐานบนเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ เมื่อไม่นานมานี้ วอชิงตันกับแคนเบอร์รา เพิ่งประกาศแผนสร้างฐานทัพร่วมบนเกาะมานุส ของปาปัวนิวกินี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย 


สำหรับท่าเรือใหม่นอกจากจะใช้เพื่อกิจกรรมทางทหารแล้ว ยังเพื่อการดำเนินงานเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมด้วย  คาดว่าการประกาศอย่างเป็นทางการ จะมีขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ในช่วงเดียวกับการซ้อมรบสหรัฐ-ออสเตรเลียประจำครึ่งปี Talisman Sabre กลางเดือนกรกฎาคม 


เจ้าหน้าที่อาวุโสคนหนึ่งกล่าวว่า คงน่าประหลาดใจทีเดียวหากจีนยังไม่รู้เรื่องนี้ แต่คงบ่นอะไรไม่ได้ เพราะพวกเขาก็กำลังสร้างท่าเรือแบบเดียวกันในภูมิภาคนี้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ