ข่าว

หญิงกัมพูชาสูญเสียสามีและหลานในเหตุตึกถล่มสีหนุวิลล์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความคืบหน้าโศกนาฏกรรมตึกระหว่างก่อสร้างพังถล่มลงมาที่เมืองสีหนุวิลล์เมื่อสุดสัปดาห์  ฝังคนงานหลายสิบคน 



ผ่านเข้าสู่วันที่ 3 นับจากอาคาร 7 ชั้นที่ก่อสร้างไปแล้ว 80% เกิดพังถล่มฝังร่างคนงานที่กำลังนอนหลับอยู่บนชั้นล่างลงมาเมื่อเช้ามืดวันเสาร์ สำนักข่าว ขแมร์ ไทมส์ รายงานว่า ทีมกู้ภัยเร่งมือค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิตแบบไม่หยุดพัก และพบศพเพิ่มอีก 4 รายเมื่อคืน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเช้าวันนี้ ( 24 มิ.ย.) เพิ่มเป็น 25 ราย จำนวนนี้เป็นผู้หญิง 4 คน กับมีผู้บาดเจ็บอีก 24 คน 

 

 

หญิงกัมพูชาสูญเสียสามีและหลานในเหตุตึกถล่มสีหนุวิลล์


นายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชา เดินทางไปตรวจเยี่ยมปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยด้วยตัวเองเมื่อคืนที่ผ่านมาด้วยสีหน้าเศร้าหมอง หลังจากก่อนหน้านั้น ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่าจะมอบค่าชดเชยแก่ครอบครัวเหยื่อรายละ 3 แสนบาท และค่ารักษาพยาบาลฟรีแก่ผู้บาดเจ็บ 

 

หญิงกัมพูชาสูญเสียสามีและหลานในเหตุตึกถล่มสีหนุวิลล์

 


ทหารคนหนึ่งในที่เกิดเหตุบอกสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ไม่คาดว่าจะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มอีกแล้ว ด้านญาติพี่น้องที่รวมตัวกันที่อยู่โรงพยาบาล กล่าววว่า เชื่อว่ามีอีกมากกว่า 10คนที่ฝังอยู่ในระหว่างชั้นอาคารที่พังทับกันลงมาระหว่างที่คนงานกำลังนอนหลับ  ขิม พบ สตรีวัย 47 ปี กอดลูกสาวร่ำไห้ บอกเอเอฟพีว่า เธอสูญเสียทั้งสามีและหลานชาย ส่วนลูกชายคลานออกมาจากซากปรักหักพังได้ ขณะนี้อยู่ในโรงพยาบาล   “ฉันไม่มีความหวังว่าสามีจะรอด ศพที่ถูกดึงออกมาอยู่ในสภาพถูกทับแบน" 
ผู้รอดชีวิตคนอื่นๆกล่าวว่าเสียงดังสนั่นปลุกพวกเขาตื่นและเร่งหาทางหลบหนีออกมาขณะตึกกำลังยุบตัว เหยื่อผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่ชั้น 1 ถึง 3 

 

หญิงกัมพูชาสูญเสียสามีและหลานในเหตุตึกถล่มสีหนุวิลล์

 


ชาวจีน 3 คน กับชาวกัมพูชา 1 คน ถูกตำรวจคุมตัวเพื่อสอบปากคำ ขณะที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน โทษบริษัทก่อสร้างซึ่งเป็นของนักลงทุนจีนว่ากระทำการโดยประมาท 


สถานทูตจีนประจำกัมพูชา แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิตและสนับสนุนการสอบสวนหาสาเหตุอย่างละเอียด รวมถึงบทบาทของชาวจีน 3 คนซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ ผู้บริหารบริษัทก่อสร้างและผู้รับเหมา  


ประเมินว่า กัมพูชามีแรงงานก่อสร้างราว 2 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานไร้ฝีมือ และไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎสหภาพ ขแมร์ไทมส์ รายงานว่า ขณะเกิดเหตุ เชื่อว่ามีคนอยู่ในอาคารราว 60 คน พวกเขาพักอยู่ที่นั่นขณะชั้นบนกำลังก่อสร้าง แม้เป็นการกระทำที่อันตราย แต่ก็พบการกินนอนของคนงานในลักษณะนี้ได้ทั่้วไปในโครงการก่อสร้างขนาดเล็กถึงกลาง 


พนมเปญ โพสต์ รายงานว่าอาคารก่อสร้างบนพื้นที่ 583 ตารางเมตร ก่อสร้างอย่างผิดกฎหมาย ทางการท้องถิ่นพยายามยับยั้งการก่อสร้าง แต่เจ้าของไม่ให้ความร่วมมือ จึงเกิดคำถามว่า หน่วยงานรับผิดชอบปล่อยให้ก่อสร้างได้อย่างไร และมีอาคารอีกกี่แห่งในสีหนุวิลล์ เมืองที่อุตสาหกรรมก่อสร้างกำลังเฟื่องฟูที่ก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ