ข่าว

 "มหาเธร์"เผยจะลงจากตำแหน่งในเวลาไม่เกิน 3 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำวัย 93 ของมาเลเซียบอกสื่อต่างประเทศ จะลาเก้าอี้นายกรัฐมนตรีภายใน 3 ปี และส่งมอบตำแหน่งอันวาร์ อิบราฮิม

 

 

คำถามที่ว่านายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดแห่งมาเลเซีย จะลงจากตำแหน่งเมื่อใด และใครจะรับตำแหน่งต่อ เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ 

 

 

 

เพราะแม้ว่าผู้นำวัย 93 เคยพูดอย่างเปิดเผยไปแล้วว่า อันวาร์ อิบราฮิม อดีตทายาทการเมืองที่หันมาเป็นศัตรูและกลับมาเป็นมิตร เพื่อทำศึกเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว จะมารับช่วงต่อ แต่ก็มีกระแสข่าวลือว่าดร.มหาเธร์ อยากให้นายอัสมิน อาลี รัฐมนตรีเศรษฐกิจ สืบทอดตำแหน่งมากกว่า

ประกอบกับการปฏิเสธให้ตารางเวลาแน่ชัดว่าเมื่อใดจะลงจากตำแหน่ง โดยยกความวิตกเสถียรภาพรัฐบาล โดยเฉพาะในยามที่คะแนนนิยมแนวร่วมแห่งความหวัง หรือ พีเอช  กำลังตกต่ำ

แต่เมื่อวันเสาร์ ดร.มหาเธร์ ให้สัมภาษณ์กับ ทันวีร์ กิลล์ สำนักข่าวซีเอ็นบีซี ระหว่างร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนในกรุงเทพ ว่า “ผมเคยรับปากแล้วว่าจะลงจากตำแหน่งและอันวาร์จะมาสืบทอดต่อ

ดร.มหาเธร์กล่าวว่า รัฐบาลต้องการเวลา 3 ปีเพื่อลดหนี้สาธารณะจาก 80% ของจีดีพี ลงเหลือ 54%  และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะอยู่ในตำแหน่งจนบรรลุเป้าหมายนั้นหรือไม่ ผู้นำมาเลเซีย กล่าวว่า “ไม่ครับ ผมจะไปในเวลาไม่เกิน 3 ปี” และกล่าวด้วยว่า ความสำคัญเร่งด่วนเวลานี้ จะทำให้มาเลเซียมีขีดความสามารถลดหนี้ได้หลังจากที่เขาลงจากตำแหน่งแล้ว 

ก่อนเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว แนวร่วมรัฐบาลพีเอช เห็นพ้องกันว่าหากชนะเลือกตั้ง ดร.มหาเธร์จะส่งมอบตำแหน่งอันวาร์ ใน 2 ปี  และอันวาร์ อิบราฮีม กล่าวเมื่อกุมภาพันธ์ว่า คาดว่านายกรัฐมนตรีมหาเธร์จะอยู่ในตำแหน่งไม่เกิน 2 ปี แต่ก็เห็นว่าต้องให้เวลามากพอแก่นายกรัฐมนตรีฯ ในการสะสางปัญหาต่างๆของประเทศในห้วงเวลายากลำบาก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ