ข่าว

"เมิ่ง หงเว่ย"อดีตหัวหน้าตำรวจสากลสารภาพผิดทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายเมิ่ง หงเว่ย อดีตประธานองค์การตำรวจสากล ให้การรับสารภาพระหว่างขึ้นศาลในวันนี้ ( 20 มิ.ย.) ตามที่ถูกกล่าวหาว่ารับสินบน 14.5 ล้านหยวน ( 65 ล้านบาท)

 
สื่อทางการจีนรายงานว่า นายเมิ่งให้การครั้งสุดท้ายรับสารภาพ และแสดงความสำนึกผิดระหว่างการพิจารณาคดี เขาทำความผิดหลายอย่างขณะอยู่ในหลายตำแหน่งย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 2548 ถึง 2560 เช่น รัฐมนตรีช่วยกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ผู้อำนวยการหน่วยยามฝั่งจีน ส่วนวันพิพากษา ศาลจะกำหนดภายหลัง 

 

 

"เมิ่ง หงเว่ย"อดีตหัวหน้าตำรวจสากลสารภาพผิดทุจริต

( ภาพ AFP ) 
 

ภาพจากห้องพิจารณาคดีศาลเทียนจิน ทางเหนือของประเทศ แสดงภาพนายเมิ่ง นั่งอยู่ระหว่างตำรวจสองคน สวมแจ็กเก็ตสีน้ำตาลก่อน ผมของเขาเป็นสีเทา และดูผอมลงไปมากเมื่อเทียบกับภาพถ่ายปี 2560


อินเตอร์โพลซึ่งตั้งอยู่ในกรุงปารีสของฝรั่งเศสประกาศเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อนว่า นายเมิ่งได้ขอลาออกจากตำแหน่งประธาน หลายวันหลังจากภรรยาของเขาแจ้งว่าเขาหายตัวไปเมื่อเดินทางจากฝรั่งเศสกลับประเทศจีนในเดือนก่อนหน้า  

ต่อมา พรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศเมื่อเดือนมีนาคมว่า ผลสอบสวนพบว่านายเมิ่งนำเงินของรัฐไปใช้อย่างสุรุ่ยสุร่าย ใช้อำนาจโดยมิชอบ และไม่ยอมทำตามการตัดสินใจของพรรค 


นางเกรซ เมิ่ง ภรรยาของเขาซึ่งได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกับลูก 2 คน ชี้ว่า เป็นข้อกล่าวหาที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง 

 

"เมิ่ง หงเว่ย"อดีตหัวหน้าตำรวจสากลสารภาพผิดทุจริต


นายเมิ่งวัย 65 ปี เป็นประธานอินเตอร์โพลปลายปี 2559 ตามนโยบายจีนที่ต้องการให้พลเรือนของตัวเองนั่งตำแหน่งระดับสูงในองค์การระหว่างประเทศ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากกลุ่มสิทธิมนุษยชน ด้วยเกรงว่า จีนอาจใช้ตำแหน่งประธานอินเตอร์โพลไล่ล่าผู้มีความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาลที่อยู่ในต่างประเทศ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ