ข่าว

วัยรุ่นขวาจัดผิดข้อหาก่อการร้ายปมขู่-ตัดต่อรูปเจ้าชายแฮร์รี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีแนวคิดแบบนีโอนาซี เรียกเจ้าชายแฮร์รี ผู้ทรยศทางเชื้อชาติ 

 

ผู้พิพากษารีเบคกา โพเล็ต ตัดสินลงโทษ มิชาล ซูชุก  วัย 19 ปี จากความผิดตามกฎหมายก่อการร้ายของอังกฤษ ฐานตัดต่อภาพเจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกส์ มีปืนสั้นจ่อพระเศียรกับฉากหลังเลือดสาด เป็นหนึ่งในรูปที่ใช้ในการโฆษณาชวนเชื่ออุดมการณ์ขวาจัด 

 

 

 

 นอกจากโพสต์รูปนี้ไม่กี่เดือนหลังจากที่พระองค์เสกสมรสกับ เมแกน มาร์เคิล อดีตนักแสดงชาวอเมริกัน บุตรสาวของแม่อเมริกันแอฟริกันและพ่อผิวขาวเมื่อปีที่แล้ว ยังมีข้อความว่า "เจอกัน คนทรยศต่อเชื้อชาติ" ซึ่ ผู้พิพากษา กล่าวว่า เป็นการกระทำที่น่าขยะแขยงและเป็นอาญากรรม ด้วยเจตนาปลุกเร้าการก่อการร้ายอย่างชัดเจน 


ซูชุก  และออสการ์ ดุนน์-คอกโซราวสกี วัย 18 ปี จำเลยอีกคน ซึ่งมีเชื้อสายโปแลนด์ทั้งคู่ สารภาพตามข้อหายุยงก่อการร้าย นอกจากนี้ ซูชุก ยังยอมรับความผิดข้อหาครอบครองเนื้อหาหรือวัสดุที่อาจทำให้บางคนนำใช้ประโยชน์วางแผนก่อการร้ายได้อีก 5 กระทง 

 

วัยรุ่นขวาจัดผิดข้อหาก่อการร้ายปมขู่-ตัดต่อรูปเจ้าชายแฮร์รี

ศาลตัดสินลงโทษซูชุก (ขวา ) 4 ปี 3 เดือน ส่วน  ดุนน์-คอกโซราวสกี (ซ้าย) ถูกจำคุก 18 เดือน 

 

ตำรวจระบุว่า ดุนน์-คอกโซราวสกี และซูชุก สนใจอุดมการณ์ขวาจัดสุดโต่งมาระยะหนึ่งหลังค้นคว้าและติดต่อกับคนที่มีความคิดเหมือนกัน ทั้งสองมองว่าตัวเองเหนือกว่าคนส่วนใหญ่ในสังคม และคิดว่าเป็นหน้าที่ที่จะต้องแสดงความเชื่อนั้นออกไปเพื่อสั่งสอนผู้อื่น ข้อความและเนื้อหาที่พวกเขาโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ไม่เพียงสะท้อนความเชื่อสุดโต่ง แต่ยังมุ่งหมายกระตุ้นให้ผู้อื่นลงมือกระทำเรื่องน่ารังเกียจ 

 นอกจากการตัดต่อรูปเจ้าชายแฮร์รี ยังมีโพสต์สนับสนุน อันเดอร์ส เบรวิก ฆาตกรสังหารหมู่ 76 ศพที่นอร์เวย์ และการเรียกร้องให้แขวนคอผู้หญิงที่คบหากับผู้ชายที่ไม่ใช่คนผิวขาว 

ตำรวจหน่วยต่อต้านก่อการร้ายจับกุมวัยรุ่นทั้งสองเมื่อเดือนธันวาคม หลังจากบีบีซี รายงานเรื่องการข่มขู่เจ้าชายแฮร์รี ทั้งสองเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มขวาจัดสุดโต่ง Sonnenkrieg Division ที่ตำรวจอังกฤษจัดเป็นกลุ่มที่มีอุดมการณ์สุดขั้วที่สุด พวกเขาใช้นามแฝงในบัญชีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ และบนเพจของกลุ่มในการโพสต์ข้อความชวนเชื่อปลุกการโจมตีก่อการร้าย 

ผู้พิพากษากล่าวว่า อุดมการณ์วัยรุ่นสองคนนี้ ทั้งเหยียดเชื้อชาติและรุนแรง ต่อต้านชาวยิว พยายามปลุกเร้าให้แฟนเพจก่อเหตุโจมตีแบบคนเดียวต่อเป้าหมายชาวยิวและคนผิวสีอื่น 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ