ข่าว

ภาพชีวิตสัตว์โลกชวนตะลึงแมงมุมพเนจรเขมือบพอสซัม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตื่นตาตื่นใจ ช่างซ่อมแชะภาพชีวิตสัตว์โลกหาดูยาก แมงมุมยักษ์กำลังกลืนกินลูกพอสซัม  



อดัม และ โรเจอร์ ที่กำลังซ่อมประตูห้องพักที่อุทยานแห่งชาติเมานท์ ฟีลด์ รัฐแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย ได้เจอกับปรากฏการณ์หาดูยาก แมงมุมฮันท์สแมน หรือที่บ้านเราเรียก แมงมุมพเนจร กำลังกินพอสซัม 


พอสซัมเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคล้ายหนูแต่มีถุงกระเป๋าหน้าท้อง ตัวในภาพคาดว่าเป็นพอสซัมแคระ 


ผู้ใช้เฟซบุ๊ก จัสติน แลตตัน ( Justine Latton) นำภาพนี้มาเผยแพร่บนเพจผู้สนใจแมลงและแมงมุม Tasmanian Insects and Spiders เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เธอกล่าวว่า อดัม สามีของเธอ เป็นนักนิเวศวิทยา ตื่นตะลึงมากกับภาพที่เห็น จึงถ่ายภาพนี้ไว้ด้วยความสนใจ 


หลังจากนั้น โรเจอร์ ซึ่งอดัมระบุว่าเป็นนักจับแมงมุมกล้าหาญที่สุดในโลก จับสัตว์ทั้งสองตัวใส่กล่องไอศกรีมเปล่า นำไปไว้ข้างนอก 

 

 

ภาพชีวิตสัตว์โลกชวนตะลึงแมงมุมพเนจรเขมือบพอสซัม 

 


แลตตัน กล่าวว่า พอสซัมแคระแทสมาเนีย เป็นพอสซัมพันธุ์เล็กที่สุดในโลก ตัวที่เห็นในภาพยิ่งเล็กมาก ขนาดเท่ากับลูกวอลนัต พอสซัมแคระเหล่านี้จะเพ่นพ่านอยู่ในพื้นที่ แต่ไม่ได้มาให้เห็นบ่อยๆ 

 

ภาพชีวิตสัตว์โลกชวนตะลึงแมงมุมพเนจรเขมือบพอสซัม 


ภาพแมงมุมฮันทส์แมนจัดการกับเหยื่อตัวใหญ่กว่า เหลือเชื่อจนทำให้ชาวสังคมออนไลน์บางคนสงสัยว่าเป็นภาพตัดต่อก่อนนำมาแชร์บนเฟซบุ๊ก ทั้งสองตัวน่าจะตายมาก่อนแล้วนำมาจัดฉาก ไม่เชื่อว่าแมงมุมพเนจรจะกัดพอสซัมตัวใหญ่กว่าแบบนั้นได้ ขณะบางคนอิจฉาทั้งสองคนที่ได้เห็นปรากฏการณ์แปลกๆชนิดครั้งหนึ่งในชีวิต 


แม้ชีวิตสัตว์โลกแบบนี้ไม่ได้ถูกบันทึกภาพได้บ่อยนัก แต่ ดร.ทันยา แลตตี นักกีฏวิทยามหาวิทยาลัยซิดนีย์ บอก ยาฮู นิวส์ ออสเตรเลียว่า แมงมุมไม่ได้กินแต่แมลงอย่างเดียว เคยมีรายงานว่ามันกินค้างคาง นก ปลาและกบ การกินกินสัตว์มีกระดูกสันอาจหาได้ยาก เนื่องจากแมงมุมส่วนใหญ่มีขนาดเล็กกว่า แต่เป็นไปได้ที่มันจะจัดการกับเหยื่ออย่างพอสซัมจิ๋วในภาพนี้  


ด้าน ดร. โทมัส ไวท์ นักชีววิทยาวิวัฒนาการ มหาวิทยาลัยซิดนีย์ กล่าวว่า ในภาพนี้น่าจะเป็นแมงมุมฮันท์สแมนแบน พวกมันเป็นพันธุ์นักล่าที่มักอยู่กันเป็นกลุ่ม ซึ่งเป็นเรื่องแปลกสำหรับแมงมุม บางที มันอาจลากเหยื่อที่จับได้กลับไปแบ่งกันกินที่บ้าน  
แม้ภาพที่เห็นอาจจะดูน่ากลัวแต่ควรรู้ไว้ว่า แมงมุมฮันท์สแมนไม่เป็นอันตรายกับคน และแท้จริง ยังเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์ต่อสวนหรือบ้าน ช่วยจัดการกับแมลงรำคาญได้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ