ข่าว

คลิปที่เป็นประเด็นถกหนักตร.ฮ่องกงกับผู้ประท้วงหญิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนึ่งในคลิปน่าตกใจจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน  ปักกิ่งหนุนทางการฮ่องกงชี้ไม่ใช่ชุมนุมโดยสงบ  



คลิปแสดงให้เห็นตำรวจปราบจลาจลพร้อมโล่และกระบอง รุมฟาดไปที่ผู้ประท้วงหญิงคนหนึ่ง และทันทีที่เธอล้มลงกับไปพื้น ก็เห็นเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งใช้โล่ฟาดไปที่หลังของเธออีกสองครั้ง 

 

 

 



ฝ่ายหนึ่งกล่าวหาตำรวจว่าใช้กำลังเกินกว่าเหตุขณะรับมือกับผู้ประท้วง ทั้งยิงแก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย และกระสุนยางใส่ฝูงชน แต่ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง สตีเฟน โล ปกป้องการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ว่าเนื่องจากเป็นสถานการณ์จลาจลจากหลายกลุ่มกระจัดกระจาย และผู้ประท้วงบางคนใช้เหล็กมีคมและก้อนอิฐ 

 

 

 


ชาวสังคมออนไลน์บนเพจเฟซบุ๊ก Shanghaiist ที่นำคลิปมาเผยแพร่ แสดงความเห็นแตกต่างกันไป จำนวนมากผิดหวังกับตำรวจฮ่องกงที่โหดและใช้ที่กำลังเกินเหตุ เพราะผู้หญิงในคลิปไม่ได้แสดงการต่อสู้ขัดขืนและล้มลงไปแล้ว บ้างสงสัยว่าอาจเป็นตำรวจจากจีนมากกว่า  ขณะเดียวกันก็มีหลายคน อาทิ  Terry Ken W   ระบุว่าคลิปเป็นแค่เหรียญด้านเดียว ผู้ประท้วงหลายสิบคนรุมตำรวจคนเดียวจนเลือดเต็มหน้าบนถนน แต่สื่ออาจไม่ได้นำเสนอ  และ Mark Lin ระบุว่า การประท้วงบานปลายเป็นจลาจล ตำรวจต้องทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อยุติความรุนแรง  

 

 


ด้าน สภาทนายความฮ่องกง ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงของทุกฝ่าย และว่าคลิปวิดีโอหลายคลิปจากเหตุการณ์เมื่อวาน แสดงให้เห็นตำรวจไม่คำนึงความปลอดภัยของผู้ชุมนุมที่ประท้วงโดยสงบและผู้สื่อข่าว นอกจากนี้ ยังส่งกองกำลังเข้าประกบเกินความจำเป็น เมื่อผู้ประท้วงส่วนใหญ่ปราศจากอาวุธ และไม่ได้แสดงท่าทีเป็นภัยคุกคามตำรวจหรือต่อสาธารณะ บางกรณียังเห็นการใช้กำลังใส่บุคคลที่ระบุตัวตนชัดเจนว่าเป็นผู้สื่อข่าว ขณะเดียวกัน สภาทนายความขอให้ผู้ประท้วงอดกลั้น และแสดงออกอย่างมีเหตุมีผล  พร้อมฝากถึงคณะผู้บริหารฮ่องกงที่ควรรับฟังและเจรจากับประชาชนที่แสดงพลังอย่างมีนัยสำคัญ

ล่าสุด โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงว่า การชุมนุมประท้วงใหญ่เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ย่านแอดไมรัลตี ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ แต่เป็นการก่อจลาจลแบบมีกลุ่มจัดการเบื้องหลัง และคือการกระทำที่บั่นทอนเสถียรภาพ รัฐบาลปักกิ่งขอสนับสนุนการรับมือของทางการฮ่องกงในกรอบกฎหมาย 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ