ข่าว

มะม่วงฟิลิปปินส์ล้นตลาด 2 ล้านก.ก.-เร่งระบายก่อนเน่าเสีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลฟิลิปปินส์เร่งหาทางแก้มะม่วงราคาตกต่ำ เหตุล้นตลาด 2 ล้านก.ก. เกษตรกรแจกฟรีหน้าสวน 

 

เอ็มมานูเอล ปีโยล รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ชาวสวนมะม่วงแจ้งว่าผลผลิตในปีนี้ เพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ เนื่องจากเอลนินโญ ปรากฏการณ์ที่อาจทำให้น้ำท่วมและแล้งในหลายพื้นที่ของโลก

 

 

ปรากฏการณ์นี้ดีต่อการปลูกพืชผล แต่ปัญหาคือขาดการประสานทันทีระหว่างเกษตรกรกับกระทรวง ขณะที่กระทรวงก็ยังดูแลไม่ทั่วถึง ครั้งหลังสุดที่เกิดปัญหามะม่วงล้นตลาดในระดับเดียวกัน คือเอลนินโญในปี 2558 และ 2559

 

มะม่วงฟิลิปปินส์ล้นตลาด 2 ล้านก.ก.-เร่งระบายก่อนเน่าเสีย

 

ขณะเดียวกัน ก็กล่าวหาผู้ส่งออกมะม่วงแห้ง ในเซบู มีส่วนทำให้ปริมาณมะม่วงล้นตลาด หลังจากหยุดซื้อมะม่วงในประเทศ เลือกนำเข้าจากต่างประเทศแทน 

เฉพาะบนเกาะลูซอนแห่งเดียว มีมะม่วงล้นตลาดอยู่ราว 2 ล้านก.ก. ทำให้ราคาตกลงจาก 58 เปโซ เหลือเพียง 25 เปโซต่อก.ก. ซึ่งการจัดการกับผลผลิตเหล่านี้ เป็นเรื่องเร่งด่วนในระยะ 2 สัปดาห์นี้ก่อนผลไม้เน่าเสีย และฉุดราคาตกต่ำลงไปอีก 

มีรายงานว่า เกษตรกรบางคนบนเกาะลูซอน ถึงกับนำมะม่วงมาแจกฟรี โดยนำใส่ถุงห้อยไว้หน้าประตูสวน 

กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ ช่วยทำการตลาดภายใต้แคมเปญ “เมโทร แมงโก” เพื่อพยายามระบายมะม่วง 1 ล้านก.ก.ในกรุงมะนิลา ด้วยการเปิดแผงขายตามจุดต่างๆทั่วกรุงตลอดเดือน ตั้งราคาขายที่ก.ก.ละ 25 ถึง 50 เปโซ 

นอกจากนี้ กระทรวงยังเปิดคลาสสอนปรุงอาหารจากมะม่วง และจัดเทศกาลมะม่วงกลางเดือน เพื่อกระตุ้นบรรยากาศและความต้องการซื้อมะม่วง  

มีรายงานว่า บริษัท ไดมอนด์ สตาร์ กะโกร โปรดักส์ ของญี่ปุ่น สนใจจะซื้อมะม่วง 1 แสนก.ก. ในฤดูกาลนี้ กระนั้นก็ยังเหลืออีก 1.9 ล้านที่จะต้องระบาย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ