ข่าว

ชาวเกาหลีใต้ 75% ไม่ขัดข้องขึ้นภาษีเพื่อเพิ่มสวัสดิการ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลสำรวจพบชาวเกาหลีใต้ 7 ใน 10 คิดว่าโครงการสวัสดิการของรัฐ ยังไม่เพียงพอและพร้อมจ่ายภาษีมากขึ้นเพื่อยกระดับ 

 


ผลการศึกษาที่จัดทำโดยสถาบันสุขภาพและสังคมเกาหลี โดยสำรวจความเห็นของผู้ใหญ่ 3,873 คน ช่วงมิถุนายนถึงกันยายนปีที่แล้ว พบส่วนใหญ่ 75.8 % บอกว่าหากรัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีเพื่อขยายนโยบายสวัสดิการสังคม เป็นเรื่องที่เข้าใจได้   


คิม ฮโย บิน พนักงานออฟฟิศวัย 36 ปีในกรุงโซล ที่มีลูกสาววัย 3 ขวบ เป็นหนึ่งในคนที่เห็นด้วยกับการเพิ่มสวัสดิการสังคมผ่านรายได้ภาษี

 

“ผมเต็มใจที่จะจ่ายภาษีให้กับโครงการอย่าง อาหารกลางวันฟรี หรือวัคซีนฟรีสำหรับเด็ก แม้บางคนวิจารณ์ว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของนโยบายประชานิยม แต่โครงการเหล่านี้คือสิทธิพื้นฐานที่เยาวชนทุกคนควรได้รับ ผมหมายถึงว่า เงินภาษีของเราควรนำไปใช้จ่ายเพื่ออะไร ผมระอากับการถลุงภาษีไปกับนโยบายก่อสร้าง” หนุ่มออฟฟิศกล่าว    


ส่วนคิม จี อิน พนักงานออฟฟิศวัย 39 ปี ที่อยู่คนเดียวในกรุงโซล กล่าวเช่นกันว่า รัฐบาลควรเก็บรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้น เพื่อใช้ดำเนินโครงการสวัสดิการสังคม แต่การใช้จ่ายจะต้องกระทำอย่างโปร่งใส “ฉันไม่ได้ประโยชน์มากนักจากนโยบายสวัสดิการ เพราะเป็นโสด แต่ก็พร้อมจะจ่ายภาษีเพิ่ม หากเงินของฉันนำไปใช้ช่วยคนที่เดือดร้อน เช่น คนพิการ หรือเด็กจากครอบครัวรายได้น้อย 

 

กระนั้น ผู้ถูกสำรวจ 22.6% ไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นภาษีเพื่อเพิ่มสวัสดิการสังคม โดย 35.6% เชื่อว่า เงินภาษีอาจไม่ได้ถูกนำไปใช้เพื่อสวัสดิการอย่างเหมาะสม แต่จะสูญเปล่า  ขณะ 21.9% มองว่า พวกเขาและครอบครัว ไม่น่าจะได้ประโยชน์กับการยกระดับสวัสดิการ  21% คิดว่า สวัสดิการยิ่งมากจะทำให้คนเกียจคร้าน และ 19.8% ระบุว่าภาษีอัตราสูง อาจขัดขวางการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ 


ส่วนคำถามรัฐบาลควรใช้จ่ายภาษีที่เพิ่มขึ้นมาอย่างไร  โดยให้เลือกคำตอบได้หลายข้อพบ 60.6% เห็นว่าควรนำไปใช้สร้างงาน  57.7% สนับสนุนให้เพิ่มทุนการศึกษามหาวิทยาลัย  51.6% ช่วยเหลือผู้สูงอายุให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี 51.2% สนับสนุนบริการดูแลเด็ก รองลงไปเลือกข้อช่วยเหลือครอบครัวผู้มีรายได้น้อย บริการต่างๆสำหรับคนพิการ เพิ่มสิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาล และที่อยู่อาศัย 
 

ที่มา 75% agree on collecting more tax for welfare policy 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ