ข่าว

หนุ่มใหญ่ชาวจีนสอบเอ็นทรานซ์เป็นครั้งที่ 23 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ชายชาวจีนวัย 52 ปี จากมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ ลงสนามสอบเกาเข่า หรือการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของจีน เป็นครั้งที่ 23 ในวันนี้ 


นายเหลียง สือ เกิดในปี 2510 ที่หมู่บ้านเหวินกง เมืองเฉิงตู เป็นลูกคนที่ 4 ของครอบครัว พ่อแม่วาดหวังอยากเห็นลูกได้เรียนในมหาวิทยาลัย แต่ไม่มีใครทำได้ ส่วนหนึ่งด้วยฐานะครอบครัวไม่เอื้อ  

เขาสอบเอ็นทรานซ์ครั้งแรกในปี 2524 จากนั้นพยายามสอบอีก 4 ครั้งหลังจบมัธยมปลาย แต่ก็ทำคะแนนได้ไม่ถึง จึงล้มเลิกหันไปทำธุรกิจขายวัสดุก่อสร้าง 

 

หนุ่มใหญ่ชาวจีนสอบเอ็นทรานซ์เป็นครั้งที่ 23 

( บรรยากาศวันสอบเอ็นทรานซ์ ในกรุงปักกิ่ง 7 มิ.ย. 62 ) 



กระทั่งปี 2544 จีนยกเลิกข้อจำกัดเรื่องอายุของผู้เข้าสอบเกาเข่าที่เดิมจะต้องไม่เกิน  25 ปี เหลียงจึงลงสอบอีกครั้งในปี 2545 และสอบทุกปีนับจากนั้น กระทั่งหลังจากที่ลูกชายจบมหาวิทยาลัยแล้ว 

ในปี 2559 เขาเคยทำคะแนนได้ 453 และ 469 คะแนนในปีที่แล้วจาก 750 ซึ่งผลคะแนนถึงเกณฑ์เข้ามหาวิทยาลัยบางแห่งได้  แต่เป้าหมายของเขาคือการเรียนปริญญาด้านคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยเสฉวน หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน แต่จะต้องได้สูงกว่า 600  คะแนน ซึ่งเป็นเรื่องยาก

สำหรับการเตรียมตัวสอบในปีนี้ นายเหลียงพยายามฝึกทำแบบฝึกหัดให้เร็วขึ้น หลังจากปีก่อนๆ เขาช้าเกินไป จนไม่สามารถแข่งกับนักเรียนมัธยมได้ 

 

หนุ่มใหญ่ชาวจีนสอบเอ็นทรานซ์เป็นครั้งที่ 23 

 

นอกจากผู้สมัครสอบวัย 52 ปีแล้ว ยังมีนายเหยา เค่อเหลียง คุณปู่วัย 85 จากเมืองไห่หนาน มณฑลอานฮุย ทางตะวันออกของจีน ที่จะไปนั่งสอบด้วยเป็นครั้งที่ 4 นายเหยา เป็นนายช่างเหมืองถ่านหินเกษียณ เคยสอบเกาเข่าครั้งแรกในปี 2545 อีกครั้งในปี 2557 และ 2561 จนได้ฉายา คุณปู่เอ็นทรานซ์ เพื่อสานฝันการเรียนในมหาวิทยาลัย 

ในปีนี้ก็ยังมีความหวังที่จะทำคะแนนถึงเกณฑ์เพื่อเป็นนักศึกษาวรรณกรรม โดยมหาวิทยาลัยในฝันคือมหาวิทยาลัยปักกิ่ง สำหรับการเตรียมตัวสอบ เน้นทบทวนวิชาต่างๆด้วยตนเอง ไม่ได้เข้าคอร์สติวใดๆ เพราะเชื่อว่าหนังสือคือครูดีที่สุด 

ที่มา 52-year-old to take 23rd gaokao

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ