ข่าว

เครื่องบินทหารอินเดียสูญหายพร้อมลูกเรือ-ผู้โดยสาร 13 คน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อินเดียเร่งค้นหาเครื่องบินกองทัพอากาศ หายไร้ร่องรอยใกล้ชายแดนติดกับจีนเข้าวันที่ 4


กองทัพอากาศอินเดีย แจ้งวันนี้ว่ายังไม่ทราบพิกัดเครื่องบิน อันโตนอฟ เอเอ็น-32 เครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ยุคสหภาพโซเวียต นับจากสูญหายขณะทำการบิน ที่รัฐอรุณาจัลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  ( 3 มิ.ย.) 


เครื่องบินลำนี้ ขึ้นบินจากเมืองยอร์ฮัต รัฐอัสสัม ทางตะวันออกของอินเดีย เมื่อเวลา 12.27 น. มุ่งหน้าไปยังเมืองมานชูกา รัฐอรุณาจัลประเทศ ซึ่งอยู่ห่างไปทางเหนือ 205 ก.ม. ติดต่อกับหอควบคุมการบินหลังทะยานขึ้น 30 นาที จากนั้นไม่ได้รับการติดต่ออีกเลย 


กองทัพอินเดียระดมเครื่องบินรบ ซูคอย-30 เครื่องบิน ซี -130 และอื่นๆ ร่วมปฏิบัติการค้นหา ท่ามกลางอุปสรรคหลายอย่าง ทั้งสภาพภูมิประเทศสูงชัน และสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย  การค้นหาต้องยกเลิกกลางคันเมื่อวานหลังฝนตกหนักและทัศนวิสัยต่ำ ก่อนกลับมาเริ่มใหม่ในเช้าวันนี้  


จอฟฟรีย์ โทมัส ผู้เชี่ยวชาญการบินและบรรณาธิการเวบไซต์ airlineratings.com กล่าวว่า เป็นไปได้ว่าเครื่องบินอาจประสบเหตุตกในพื้นที่ห่างไกล จนยากจะระบุพิกัด 


ข้อมูลจากเครือข่ายความปลอดภัยการบินระบุว่า เครื่องบินทหาร เอเอ็น-32 และรุ่นเกี่ยวเนื่องของกองทัพอินเดีย ประสบอุบัติเหตุมากกว่า 15 ครั้งนับจากปี 2529 หลังสุดเกิดขึ้นเมื่อ 22 ก.ค. 2559  เครื่องบินเอเอ็น-32 สูญหายพร้อม 29 ชีวิตบนเครื่อง เหนืออ่าวเบงกอล หลังขึ้นบินจากเมืองเชนไน ไปยังพอร์ทแบลร์ หมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์  

โทมัส กล่าวว่า เอเอ็น-32 ได้ชื่อว่าเป็นม้างานสมบุกสมบัน ใช้ในสภาพแวดล้อมที่ยากลำบาก เหตุที่กองทัพอากาศอินเดียมีสถิติอุบัติเหตุกับเครื่องบินรุ่นนี้บ่อย เนื่องจากสภาพภูมิประเทศ และลักษณะของปฏิบัติการด้วย   
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ