ข่าว

"รองเท้าส้นสูงยังจำเป็น"รมต.แรงงานญี่ปุ่นค้านสั่งแบน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีแรงงานญี่ปุ่นออกโรงป้องบริษัทบังคับพนักงานหญิงสวมรองเท้าส้นสูง แม้มีกระแสเรียกร้องให้ยุติ 


ทาคุมิ เนโมโตะ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎรวานนี้ว่า ระเบียบเครื่องแต่งกายที่บริษัทบังคับให้พนักงานหญิง ต้องสวมรองเท้าส้นสูงทำงาน ยังมีความเป็นจำเป็น สมเหตุสมผล และเป็นที่ยอมรับของสังคมโดยทั่วไป 

 

 


ความเห็นของรัฐมนตรีแรงงานญี่ปุ่น มีขึ้นท่ามกลางกระแสเคลื่อนไหวของกลุ่มสตรี ที่เรียกร้องให้รัฐบาลสั่งห้ามบริษัทบังคับสวมส้นสูง ที่หลายกรณีทำให้ผู้สวมใส่ไม่สะดวกสบายและเท้าระบม 

 

 

"รองเท้าส้นสูงยังจำเป็น"รมต.แรงงานญี่ปุ่นค้านสั่งแบน 

กลุ่มผู้หญิงญี่ปุ่นรณรงค์เลิกบังคับสวมส้นสูงในที่ทำงาน 

 


นายเนโมโตะ กล่าวตอบโต้ หลังจากที่ คานาโกะ โอสึจิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคฝ่ายค้าน ระบุว่า เป็นระเบียบคร่ำครึ และการบังคับใช้เฉพาะผู้หญิง เข้าข่ายเป็นการรังควาญทางเพศ แต่นายเนโมโตะ กล่าวว่า จะเป็นการลุแก่อำนาจต่อเมื่อพนักงานคนหนึ่งจ็บเท้าแล้วถูกบังคับสวมรองเท้าส้นสูง    


เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านการเลือกปฏิบัติทางเพศสภาพในที่ทำงาน นำโดย นักแสดงและนักเขียนอิสระ ยูมิ อิชิคาวะ นำทีมยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อสนับสนุนเกือบ 1.9 หมื่นชื่อต่อกระทรวงแรงงาน เพื่อเรียกร้องรัฐบาลออกกฎหมายห้ามบริษัทบังคับพนักงานหญิงสวมส้นสูง โดยชี้ถึงปัญหาสุขภาพ

   

"รองเท้าส้นสูงยังจำเป็น"รมต.แรงงานญี่ปุ่นค้านสั่งแบน 


การเคลื่อนไหวเรียกร้องยุติบังคับสวมรองเท้าส้นสูง ใช้ชื่อแคมเปญ  #KuToo  ซึ่งตั้งชื่อให้คล้ายกับแคมเปญ MeToo  ผสมกับการเล่นคำภาษาญี่ปุ่น "kutsu"  ที่แปลว่า รองเท้า กับ"kutsuu" ที่แปลว่า เจ็บปวด 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ