ข่าว

สื่อจีนปลุกผีสงครามเกาหลีเป็นเหตุผลไม่จำนนสหรัฐ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชี้การยืนหยัดต่อต้านสหรัฐรังแกในช่วง 2 ปีของการเจรจา ก่อนสรุปข้อตกลงหยุดยิงสงครามเกาหลี คือเหตุผลที่ไม่ควรก้มหัวให้สหรัฐอเมริกา 


เซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ สื่อฮ่องกง รายงานว่า สื่อทางการจีนเพิ่มการพาดพิงหรือเอ่ยโดยตรงถึงสงครามเกาหลี ( 2493-2496 )  ที่จีนและเกาหลีเหนือเคยจับมือกันรบกับกองกำลังสหประชาชาตินำโดยสหรัฐอเมริกา เพื่อเรียกพลังสนับสนุนจากประชาชาชน ในห้วงเวลาที่ความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐยังไม่ได้ข้อสรุป 
 

 

หนังสือพิมพ์ สตัดดี ไทมส์ ของโรงเรียนพรรคคอมมิวนิสต์ สถานบ่มเพาะเจ้าหน้าที่จีน ตีพิมพ์บทความบนหน้าหนึ่ง ว่า สปิริตและการยืนหยัดของจีนในการเจรจายุติสงครามเกาหลี ใช้เวลานานถึงสองปี  ยังมีผลถึงปัจจุบัน 


“อาสาสมัครประชาชนจีน เคยเผชิญหน้ากับมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและทางทหารชั้นนำของโลก และการแบล็คเมล์ทางการทูต ด้วยสปิริตพรรคคอมมิวนิสต์ โดยไม่กลัวแรงกดดัน กล้าต่อสู้และเก่งการรบ  ถึงวันนี้ สปิริตนั้นยังทรงคุณค่าและควรส่งเสริม 

บทความระบุด้วยว่า จีนและเกาหลีเหนือ เจรจากับสหรัฐเพื่อยุติสงครามเกาหลี ด้วยความจริงใจ และข้อคิดเห็นของสองฝ่ายได้รับการยอมรับเป็นพื้นฐาน 


แม้เนื้อหาไม่ได้เอ่ยถึงสงครามการค้าในปัจจุบันโดยตรง แต่ก็ค่อนข้างแน่นอนว่า เป้าประสงค์ของบทความนี้คืออะไร เนื่องจากจีนโจมตีสหรัฐหลายครั้งว่าพยายามรังแกเพื่อให้ตนยอมศิโรราบในสงครามการค้า และในบทความก็ใช้ถ้อยคำแบบเดียวกันในการรับมือกับความขัดแย้งครั้งนี้ .รวมถึงการระบุว่า ในครั้งนั้น จีนและเกาหลีเหนือ ไม่ได้ยอมอ่อนข้อแม้เผชิญกับความเป็นใหญ่ของสหรัฐ และไม่ได้ยอมรับเงื่อนไขใดภายใต้การข่มขู่ นอกจากนี้ ข้อตกลงหยุดยิงที่สุดท้ายลงนามกันในปี 2496 นั้น ส่วนใหญ่เป็นไปตามข้อเสนอแรกเริ่มของฝ่ายจีนและเกาหลีเหนือที่เคยยื่นไว้ก่อนหน้าในปี 2492 

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งระบุว่า พร้อมเจรจาการค้ากับสหรัฐ แต่นับจากเดือนที่แล้ว สองฝ่ายไม่เคยเจรจาระดับสูงกันอีกเลย 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กล่าวว่า เขาคาดว่าจะได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในที่ประชุมสุดยอด จี-20 สิ้นเดือนนี้ที่ญี่ปุ่น แต่จีนปฏิเสธยืนยันว่าจะมีการพบปะกันหรือไม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ