ข่าว

จีนเตือนพลเมืองในสหรัฐระวังอาชญากรรม-ตำรวจคุกคาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากเพิ่งเตือนนักศึกษาที่เดินทางไปสหรัฐ ล่าสุดจีนเตือนพลเมืองอีกสองเรื่อง ระวังตำรวจและอาชญากรรม 



คำเตือนจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน มีขึ้นท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสองยักษ์เศรษฐกิจโลก และความตึงเครียดในเรื่องอื่นๆ รวมถึงวิวาทะเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกันและกัน 

 


กระทรวงท่องเที่ยวขอให้นักท่องเที่ยวชาวจีน ประเมินความเสี่ยงอย่างรอบด้านก่อนเดินทางไปสหรัฐอเมริกา และยกระดับความตื่นตัวด้านความปลอดภัย เพื่อป้องกันตัวเอง เนื่องจากเหตุจี้ปล้น ลักทรัพย์และกราดยิง เกิดขึ้นบ่อยครั้ง 

อีกด้าน กระทรวงต่างประเทศจีน เตือนว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายสหรัฐ ใช้ขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง และการสัมภาษณ์ เพื่อคุกคามพลเมืองจีนมาแล้วหลายครั้ง จึงขอให้พลเมือง บริษัทจีนในสหรัฐ และสถาบันต่างๆที่ได้ทุนสนับสนุนจากจีนในสหรัฐอเมริกา ระมัดระวังและเพิ่มมาตรการเชิงป้องกันด้วย  

ประกาศเตือนสองฉบับล่าสุด มีขึ้นหลังจากกระทรวงศึกษาธิการของจีน เพิ่งเตือนนักศึกษาและนักวิชาการให้ระวังความเสี่ยงในการไปเรียนต่อหรือเดินทางเยือนสหรัฐฯ โดยอ้างว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มีนักศึกษาชาวจีนหลายคนทั้งที่กำลังจะไปศึกษาต่อและที่อยู่ระหว่างการศึกษาต่อ เผชิญปัญหาเกี่ยวกับวีซ่าในการเข้าประเทศสหรัฐฯ ทั้งการถูกปฏิเสธคำขอวีซ่า และการจำกัดช่วงเวลาที่อนุญาตให้พำนักในสหรัฐฯได้ 

 

 จีนเตือนพลเมืองในสหรัฐระวังอาชญากรรม-ตำรวจคุกคาม

 


อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงศึกษาธิการของจีนได้ออกมากล่าวในเวลาต่อมา ยืนยันว่า สถานการณ์โดยทั่วไปของนักศึกษาชาวจีนในสหรัฐฯ ยังคงเป็นไปตามปกติ และสถาบันการศึกษาในสหรัฐฯ ยังคงต้อนรับชาวจีน

ปัจจุบันมีพลเมืองจีนที่ศึกษาอยู่ในสหรัฐฯ ราว 3.6  แสนคน ซึ่งสร้างเม็ดเงินให้กับสหรัฐฯ กว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในแต่ละปี 

คำเตือนล่าสุดเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ของจีน บางคนแสดงความวิตกกังวลในการไปเรียนต่อที่สหรัฐฯ บางคนที่อยู่ในสหรัฐฯ ไม่กล้าเดินทางกลับจีน เพราะกลัวจะกลับเข้าสหรัฐฯ ไม่ได้ ขณะที่บางคนบอกว่าจะหันไปเรียนที่ประเทศอื่นแทน 

เมื่อเดือนที่แล้ว สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันได้ร่วมกันเสนอร่างกฎหมาย ห้ามพลเมืองจีนที่เกี่ยวข้องกับกองทัพ ได้วีซ่าเข้ามาศึกษาต่อหรือได้รับทุนวิจัยในสหรัฐฯ ด้วยกลัวว่าจะเข้ามาจารกรรมข้อมูลลับเกี่ยวกับความมั่นคง ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นชาวจีนในปีนี้พบว่า อังกฤษได้แซงสหรัฐฯ ขึ้นมาเป็นประเทศที่ชาวจีนอยากไปศึกษาต่อมากที่สุด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ