ข่าว

นายกฯมหาเธร์บอกจะใช้เทคโนโลยีหัวเว่ยให้มากที่สุด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำมาเลเซียนอกจากไม่เลิกคบค้าแล้วยังจะใช้เทคโนโลยีหัวเว่ยให้มากที่สุด



นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดแห่งมาเลเซีย กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างร่วมประชุมอนาคตแห่งเอเชีย ( Future of Asia ) ซึ่งการประชุมประจำปีที่ นิคเค ( Nikkei ) สื่อธุรกิจชั้นนำของญี่ปุ่นจัดขึ้น ในกรุงโตเกียวสัปดาห์นี้  ว่า เทคโนโลยีของหัวเว่ย ก้าวล้ำอเมริกันไปมาก แม้สหรัฐอเมริกายังมีศักยภาพด้านการวิจัยและพัฒนาแข็งแกร่ง แต่พวกเขาก็ต้องยอมรับว่าศักยภาพเดียวกันนี้ เอเชียตะวันออกก็มี

 

 “หากผมไม่ได้เหนือกว่า ผมจะแบนคุณ ผมจะส่งเรือรบ นั่นไม่ใช่การแข่งขันแล้ว แต่คือการข่มขู่” ผู้นำมาเลเซียวัย 93 ปีกล่าว     
สหรัฐ เพิ่มชื่อ หัวเว่ย เทคโนโลยี ใน Entity List  บัญชีดำรายชื่อบริษัทต่างชาติที่อยู่ในข่ายเป็นภัยความมั่นคงของชาติ ที่ บริษัทสหรัฐจะต้องขออนุญาตก่อนส่งออกสินค้าให้ มาตรการนี้ยังมีผลลุกลามไปยังบรรดาบริษัทต่างชาติที่เป็นซับพลายเออร์ของหัวเว่ย และใช้สินค้าหรือซอฟต์แวร์สหรัฐด้วย 


แม้หลายประเทศรวมถึงญี่ปุ่นและออสเตรเลีย ต่างก็ออกมาตรการหลีกเลี่ยงใช้อุปกรณ์หัวเว่ย ในการวางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต 5จี แต่ดร.มหาเธร์ส่งสัญญาณว่ามาเลเซียไม่มีแผนจะเลิกคบค้ากับเจ้าเทคโนโลยีแดนมังกร

“การวิจัยของหัวเว่ยไปไกลกว่าศักยภาพของมาเลเซียมาก เราจะใช้เทคโนโลยีของพวกเขาให้มากที่สุด ผมไม่กังวลเรื่องข้อกล่าวหาจารกรรม เพราะเราไม่ได้มีความลับอะไร”  


นิคเคอิ ระบุว่า มหาเธร์ได้เครดิตด้านการกวาดล้างทุจริตและปรับปรุงสถานะการเงินรัฐบาล รวมถึงการเจรจาข้อตกลงโครงการรถไฟกับจีนที่ช่วยลดต้นทุนลง แต่สงครามการค้าสหรัฐ-จีนเป็นปัจจัยบดบังแนวโน้มเศรษฐกิจ ผลผลิตมวลรวมภายใน (จีดีพี)ในไตรมาสแรกของปี 2562 ชะลอตัวลง เพราะมีผลกระทบต่อการส่งออกของมาเลเซียด้วย  


ในด้านความสัมพันธ์กับจีน ดร.มหาเธร์พยายามรักษาสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีต่อกัน ในฐานะคู่ค้าสำคัญ กระนั้น ผู้นำมาเลเซียก็พูดไม่เห็นด้วยกับพัฒนาการทางทหารของจีนในทะเลจีนใต้  โดยระบุว่า ไม่ควรมีเรือรบลำใดประจำในทะเลจีนใต้ เหตุการณ์เล็กน้อยอาจบานปลายเป็นสงครามได้  ประเทศอเซียนสามารถหาข้อยุติกรณีพิพาทผ่านศาลระหว่างประเทศได้ เมื่อใดช้างสารชนกัน หญ้าแพรกก็แหลกลาญ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ