ข่าว

ชายแคนาดาลอบนำปลิงบำบัดโรคเข้าประเทศเกือบ 5,000 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ศาลสั่งลงโทษปรับเกือบ 3.5 แสนบาท นำเข้าปลิงรักษาโรคจากรัสเซียเข้าแคนาดา 


สำนักงานสิ่งแวดล้อมและภูมิอากาศแคนาดา ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า นายอิปโปลิต โบโดนอฟ ชาวแคนาดาจากเมืองไนการา ฟอลส์ จังหวัดออนตาริโอ เดินทางด้วยเที่ยวจากบินจากรัสเซียถึงสนามบิน เพียร์สัน อินเตอร์เนชันแนล เมืองโตรอนโต เมื่อ 17 ตุลาคมปีที่แล้ว พร้อมกับนำปลิงจำนวน 4,788 ตัวในกระเป๋าหิ้วเข้าไปด้วย 


ปลิงมีชีวิตถูกพบอยู่ในถุงใส่ของชำแบบนำมาใช้ซ้ำได้ขนาดใหญ่  ทั้งหมดถูกส่งไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบชนิดพันธุ์เพื่อตัดสินใจว่าเป็นการนำเข้าผิดกฎหมายหรือไม่  

 

ชายแคนาดาลอบนำปลิงบำบัดโรคเข้าประเทศเกือบ 5,000 ตัว


ปลิงสายพันธุ์ที่อยู่ในกระเป๋านายโบโดนอฟ คือ "ฮิโรโด เวอร์บานา" (Hirodo Verbana ) หนึ่งในปลิง 2 ชนิดที่นำมาใช้ในทางการแพทย์ โดยอยู่ภายใต้กฎหมายควบคุมสัตว์ เนื่องจากการจับจากธรรมชาติมาใช้ในทางการแพทย์มากเกินไปอาจคุกคามสัตว์ชนิดนี้ได้ 


นายโบโดนอฟไม่มีอนุญาตนำเข้าสัตว์ จึงถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดี และรับสารภาพ ศาลตัดสินให้มีความผิดตามกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกฎหมายควบคุมการค้าข้ามประเทศและจังหวัด ลงโทษรับ 1.5 หมื่นดอลลาร์แคนาดา ( ราว 3.5 แสนบาท )   

 

ชายแคนาดาลอบนำปลิงบำบัดโรคเข้าประเทศเกือบ 5,000 ตัว


เซบาสเตียน ควิสต์ จากพิพิธภัณฑ์ออนตาริโอ บอกสำนักข่าวซีบีซีว่า น่าประหลาดใจที่ปลิงรอดทุกตัว 
 

ข้อมูลจาก สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาชีววิทยา ระบุว่า บทบาทของปลิงในการบำบัดโรค เริ่มจากเมื่อปลิงสัมผัสกับผิวหนังคนไข้ มันจะเริ่มดูดเลือดและปล่อยน้ำลายออกมา ซึ่งในน้ำลายนี้จะมีเอนไซม์และสารประกอบหลายชนิดที่สามารถใช้ในการรักษาโรคได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ