ข่าว

แทบกลั้นน้ำตาไม่อยู่"เทเรซา เมย์"แถลงลาออกนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ขึ้นมาทำหน้าที่ในช่วงโกลาหลที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองสมัยใหม่

 

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แห่งอังกฤษ แถลงที่ด้านหน้าบ้านพักหมายเลข 10 วันนี้ว่า เธอจะลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม แต่ในระหว่างนี้จะยังรักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปก่อน จนกว่าจะได้ตัวผู้นำพรรคคนใหม่ ในวันที่ 7 มิถุนายน ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปโดยอัตโนมัติ 

 

แทบกลั้นน้ำตาไม่อยู่"เทเรซา เมย์"แถลงลาออกนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

( ภาพ AFP ) 

เมย์ วัย 62 ปี เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีเมื่อกรกฎาคม 2559 โดยมีภาระหนักที่ต้องผลักดันกระบวนการเบร็กซิต ตามผลการลงประชามติช็อกโลกที่ชาวอังกฤษโหวตเลือกแยกตัวจากสหภาพยุโรปในปีเดียวกัน 

ตั้งแต่เดือน ม.ค. เป็นต้นมา สภาผู้แทนราษฎรปฏิเสธข้อเสนอเบร็กซิตที่เธอเจรจากับสหภาพยุโรปถึง 3 ครั้ง ส่วนความพยายามที่จะเจรจาหาข้อสรุปที่ประนีประนอมกับพรรคแรงงานในช่วงที่ผ่านมาก็ล้มเหลว ไม่สามารถผ่าทางตันได้ว่าอังกฤษควรออกจากอียูเมื่อใดและอย่างไร ทั้งยังเจอแรงกดดันภายในพรรคให้เธอลาออกจากตำแหน่ง

 

 

 

เทเรซา เมย์ กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า เธอลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีซึ่งถือเป็นเกียรติประวัติของชีวิต นั่นคือนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองซึ่งแน่นอนว่าจะไม่ใช่คนสุดท้าย เธอลาออกโดยไม่มีเจตนาร้าย แต่ด้วยความซาบซึ้งอย่างมหาศาลที่ได้มีโอกาสรับใช้ประเทศที่เธอรัก และรู้สึกเสียใจมากที่ไม่สามารถทำให้เบร็กซิตเกิดขึ้น 

แทบกลั้นน้ำตาไม่อยู่"เทเรซา เมย์"แถลงลาออกนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

 

สีหน้าของผู้นำหญิงเหมือนเกือบจะร้องไห้ ขณะหันหลังกลับเข้าสำนักงานอย่างกะทันหันหลังแถลงจบ  

เมย์ จะกลายเป็นผู้นำอังกฤษที่อยู่ในตำแหน่งสั้นที่สุดคนหนึ่งในยุคหลังสงคราม และเป็นผู้นำในช่วงเวลาโกลาหลที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองสมัยใหม่ของอังกฤษ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ