ข่าว

เศรษฐีอเมริกันประกาศจ่ายหนี้กยศ.แก่นักศึกษารวมกว่าพันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เซอร์ไพรซ์ใหญ่ในวันแห่งความยินดีและภาคภูมิใจของว่าที่บัณฑิตวิทยาลัยแห่งหนึ่งในสหรัฐ เศรษฐีใจบุญประกาศ "ผมจะจ่ายหนี้ให้พวกท่าน" 

 

รอเบิร์ต เอฟ สมิธ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน-แอฟริกัน เข้าร่วมงานมอบปริญญาบัตรที่วิทยาลัยมอร์เฮาส์ ในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ( 19 พ.ค.) ในฐานะผู้ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ 

 

 

 

ในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์รับมอบนั้น สมิธ  สร้างเซอร์ไพรซ์ใหญ่ด้วยการประกาศว่า เขาจะปลดหนี้การศึกษาให้กับผู้จบการศึกษาในปีนี้ ซึ่งมีจำนวน 396 คน ยอดหนี้ประเมินว่าอยู่ที่ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เรียกเสียงปรบมือกึกก้องจากนักศึกษา และจากพ่อแม่ผู้ปกครอง

บัญชีทวิตเตอร์ของวิทยาลัยมอร์เฮาส์อ้างคำพูดของสมิธ ว่า“ครอบครัวของผมจะตั้งกองทุนเพื่อล้างเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาของพวกท่าน นี่คือรุ่นของผม ผมรู้ว่ารุ่นของผมจะส่งต่อการให้ต่อไป และช่วยยกระดับชีวิตของชาวอเมริกันผิวดำ”

แอตแลนตา เจอร์นัล แอนด์ คอนสติทิวชัน ระบุว่า สมิธ ซึ่งประเมินว่ามีทรัพย์สิน 5,000 ล้านดอลลาร์ เคยประกาศมาก่อนแล้วว่า มีแผนบริจาคให้ทุนการศึกษาที่มอร์เฮาส์ คอลเลจ 1.5 ล้านดอลลาร์ แต่การประกาศบนเวทีรับปริญญากิตติมศักดิ์ในวันอาทิตย์ สร้างความประหลาดใจแม้แต่กับผู้บริหารวิทยาลัยเอง  

โฆษกวิทยาลัยกล่าวว่า นี่คือของขวัญชิ้นใหญ่ที่สุดสำหรับวิทยาลัย ที่มีศิษย์เก่าชื่อดังอย่าง มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียน ผู้นำต่อสู้เพื่อสิทธิพลเรือน  สไปค์ ลี ผู้กำกับภาพยนตร์ออสการ์ และ ซามูเอล แอล แจคสัน นักแสดงแถวหน้าฮอลลีวูด 

ด้าน เดวิด เอ โทมัส ประธานวิทยาลัยมอร์เฮาส์ กล่าวว่า เมื่อคุณมีภาระหนี้สิน ทางเลือกในชีวิตว่าจะทำอะไรได้บ้างจะถูกจำกัด ของขวัญจากสมิธคือของขวัญปลดแอก 

เอไลจาห์ ดอร์เมอุส บัณฑิตด้านบริหารธุรกิจ กล่าวว่า ถ้าตีลังกาได้ผมคงทำไปแล้ว ผมซาบซึ้งจริงๆ

ดอร์เมกุสมีหนี้การศึกษา 9 หมื่นดอลลาร์ ขณะที่มารดา นางแอนเดรีย เป็นพนักงานขับรถในชุมชนฮาร์เลมของนิวยอร์ค 

ช่วงหลายปีมานี้ ค่าใช้จ่ายในการศึกษาระดับอุดมศึกษาในสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย เช่นเดียวกับการผิดนัดชำระหนี้ จนทำให้ปัญหาหนี้การศึกษาเป็นประเด็นระดับชาติ บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อทางการเงิน ฟิตช์ ระบุว่ายอดหนี้การศึกษาขณะนี้พุ่งทะลุ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว 

สมิธ วัย 56 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยคอร์เนล และโคลัมเบีย เริ่มจากเป็นวิศวกรเคมี ที่ กูดเยียร์ และคราฟ์ ก่อนศึกษาต่อด้านบริหารธุรกิจ และร่วมงานกับโกลด์แมนแซคส์ เชี่ยวชาญลงทุนด้านเทคโนโลยี ต่อมา ก่อตั้งบริษัทการลงทุน วิสตา เอควิตี พาร์ทเนอร์ส์ ในปี 2543 เน้นลงทุนในบริษัทซอฟต์แวร์ ข้อมูลและเทคโนโลยี

จากนั้น 5 ปี เขากลายเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่ร่ำรวยที่สุดใน 5 ปีต่อมา อ้างอิงจากนิตยสารฟอร์บส์ แซงหน้าโอปราห์ วินฟรีย์ เศรษฐินีผิวสี และเป็นผู้บริจาคอีกคนของวิทยาลัยมอร์เฮาส์ สมิธเป็นมหาเศรษฐีที่บริจาคให้สังคมมาตลอด ในปี 2559 มหาวิทยาลัยคอร์เนล ที่เขาเป็นศิษย์เก่า เปลี่ยนชื่อวิทยาลัยด้านเคมีและชีวโมเลกุลในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส เป็นชื่อของเขา หลังจากสมิธประกาศบริจาค 50 ล้านดอลลาร์ให้กับวิทยาลัย นอกจากนี้ สมิธยังบริจาคหลายล้านให้กับการวิจัยมะเร็งและด้านศิลปะ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ