ข่าว

สอบหมอปากีสถานเจตนาหรือไม่ทำเด็กกว่า 400 ติดเอชไอวี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ปากีสถานตรวจพบประชาชนกว่า 500 คนติดไวรัสสาเหตุของโรคเอดส์ จำนวนนี้เป็นเด็กกว่า 400 


 

ดร.ซีกันดา เมมอน ผู้อำนวยการโครงการควบคุมโรคเอดส์ จังหวัดซินด์ ทางใต้ของปากีสถาน บอกหนังสือพิมพ์ เดอะ ดอว์น ว่า พบผู้ใหญ่ 100 คนกับเด็กอีก 410 คนติดเชื้อไวรัสเอชไอวี สาเหตุของโรคเอดส์ ที่เขตลาร์คนา 

 

การติดเชื้อเอชไอวีมากผิดปกติที่เขตลาร์คานา เขตบ้านเกิดของอดีตนายกรัฐมนตรีเบนาซีร์ บุตโต เริ่มเป็นที่สังเกตเมื่อต้นเดือนเมษายน ซึ่งต่อมา นำไปสู่การจับกุม นายแพทย์มุฟซาฟฟาร์  คังฮาโร ซึ่งมีเชื้อเอดส์ เบื้องต้นสงสัยว่าเขาเป็นต้นเหตุทำให้คนไข้ของตัวเองติดเชื้อโดยเจตนา ด้วยการใช้เข็มฉีดยาซ้ำ 

 

สอบหมอปากีสถานเจตนาหรือไม่ทำเด็กกว่า 400 ติดเอชไอวี

 

นายแพทย์รายนี้ปฏิเสธหนักแน่นว่าไม่ได้มีเจตนาทำร้ายใคร แต่ตำรวจสั่งควบคุมในเรือนจำไว้ก่อนรอสอบสวนเพื่อชี้ชัดว่าเป็นอาชญากรรมที่เกิดจากเจตนา หรือประมาท 

อีกด้าน การแพร่ระบาดของเอชไอวีในปากีสถาน สะท้อนบริการสาธารณสุขที่ยังย่ำแย่ในประเทศเอเชียใต้แห่งนี้โดยเฉพาะจังหวัดซินด์ ที่ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลพรรคประชาชนปากีสถาน (พีพีพี) พรรคการเมืองของอดีตผู้นำหญิงบุตโตมาตั้งแต่ปี 2514 

 

สอบหมอปากีสถานเจตนาหรือไม่ทำเด็กกว่า 400 ติดเอชไอวี

 

รัฐบาลจังหวัดซินด์ถูกภาคประชาสังคมโจมตีหนัก ที่ไม่เคยยกระดับบริการสาธารณสุขสำหรับประชากรในชนบทให้ดีขึ้นได้ ทั้งยังไม่ได้สกัดกั้นการแพร่เชื้อเอชไอวีในเขตลาร์คานาอย่างรวดเร็วทันที

 โครงการควบคุมโรคเอดส์แห่งชาติปากีสถาน ระบุว่า ทีมงานสาธารณสุขกำลังร่วมมือใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญยูเอ็นรับมือกับการแพร่ระบาด ขณะที่โครงการป้องกันโรคเอดส์ของสหประชาชาติ ( UNAIDS ) กังวลกับสถานการณ์ ว่าในปากีสถาน มีหมอขาดคุณสมบัติราว 6 แสนคนที่รักษาคนไข้ กว่าครึ่งอยู่ในจังหวัดที่พบการระบาดของไวรัสเอชไอวี 

 

สอบหมอปากีสถานเจตนาหรือไม่ทำเด็กกว่า 400 ติดเอชไอวี

 

ปากีสถาน เคยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ต่ำกว่าหลายประเทศทั่วโลก แม้มีประชากรมากถึง 200 ล้าน แต่ปัจจุบัน เป็นประเทศที่มีอัตราผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มเป็นอันดับสองในเอเชีย สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการใช้เข็มฉีดยาปนเปื้อน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ