ข่าว

เตือนบินพาณิชย์เหนืออ่าวเปอร์เซียเสี่ยงถูก"เข้าใจผิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครื่องบินพาณิชย์เหนืออ่าวเปอร์เซียและอ่าวโอมาน เสี่ยงกับสถานการณ์ตึงเครียดสหรัฐ-อิหร่าน

 

สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (เอฟเอเอ) ออกประกาศนักบิน ( NATAM ) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เตือนเครื่องบินพลเรือนที่ทำการบินเหนืออ่าวเปอร์เซียและอ่าวโอมานถึงความเสี่ยง จากความเคลื่อนไหวทางทหาร และสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มสูงขึ้นในระยะนี้ อาจถูกระบุตัวตน หรือประเมินผิดพลาด 

 

 

 

นอกจากนี้ ประกาศนักบินยังเตือนด้วยว่า สายการบินที่ทำการบินในภูมิภาคยังอาจเผชิญกับการก่อกวนสัญญาณ จีพีเอสและระบบสื่อสารอื่น โดยไม่ตั้งใจ 

สถานการณ์ตึงเครียดที่พาดพิงถึงอิหร่าน มีขึ้นขณะที่สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและยุทโธปกรณ์ต่างๆ รวมถึงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานแพททริออต ไปเสริมในตะวันออกกลาง โดยอ้างว่าป็นการตอบสนองภัยคุกคามทุกรูปแบบจากกองกำลังอิหร่าน  ทั้งยังสั่งถอนบุคลากรสถานทูตบางส่วนออกจากอิรัก ประเทศเพื่อนบ้าน 

 

 

สำนักข่าว อาร์ที ของรัสเซีย รายงานว่าประกาศเตือนจากเอฟเอเอทำให้นึกถึงโศกนาฏกรรมปี 2531 เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีสหรัฐ ยูเอสเอส วินเซนส์  ยิงเครื่องบินโดยสาร อิหร่าน แอร์ เที่ยวบิน 655 ระหว่างเดินทางจากเมืองบันดาร์ อับบาส ไปยังดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือยกลำ 290 คน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นสองเดือนหลังจากสหรัฐจมเรือฟรีเกตและเรือปืนอิหร่านเพื่อตอบโต้ที่เรือรบสหรัฐโดนทุ่นระเบิดอิหร่าน 

วอชิงตันระบุว่า เข้าใจว่าเครื่องบินโดยสารเที่ยวบิน 655 เป็นเครื่องบินรบที่พยายามโจมตีเรือวินเซนส์ จึงต้องป้องกันตัวเอง สหรัฐจ่ายค่าชดเชยแก่ครอบครัวเหยื่อ แต่ไม่เคยขอโทษอิหร่าน และไม่ยอมรับผิดชอบทางกฎหมาย 

อีกด้าน แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมอิหร่าน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอิรัก เปิดเผยว่า เอ็กซอน โมบิล บริษัทสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอเมริกัน เริ่มถอนทีมงานต่างชาติทั้งหมดซึ่งมีอยู่ประมาณ 60 คน ออกจากบ่อน้ำมัน เวสต์ คูร์นา ในจังหวัดบาสรา ทางใต้ของอิรักแล้ว แต่อิชา อับดุล จับบาร์ ประธานบริษัท เซาท์ ออยล์  เจ้าของบ่อน้ำมันบาสรา กล่าวว่า การอพยพทีมงานของเอ็กซอน เป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อนและชั่วคราว ไม่กระทบการผลิตน้ำมัน เพราะวิศวกรท้องถิ่นจะทำงานกันตามปกติ ส่วนวิศวกรต่างชาติจะยังให้คำปรึกษาและปฏิบัติหน้าที่จากสำนักงานในดูไบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ