ข่าว

คลิปใหม่เผยนักบินไร้ประสบการณ์ลงจอดแอร์โรฟลอตกระดอนพื้นไฟลุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญแสดงความเห็นหลังดูคลิปใหม่ ชี้นักบินแอร์โรฟลอตขาดประสบการณ์ลงจอดโดยไม่มีออโตไพล็อตช่วย เป็นเหตุเครื่องบินกระดอนสูงและกระแทกพื้นไฟลุกท่วม 


 

จากเหตุเครื่องบินโดยสารแบบซูคอย ซูเปอร์เจ็ต-100 ลงจอดกระแทกพื้นเกิดไฟลุกท่วมบนรันเวย์สนามบินเชเรเมเตียโว ในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 41 คน โดยมีรายงานเบื้องต้นว่าสภาพอากาศเวลานั้น ซึ่งมีฟ้าผ่า อาจเป็นสาเหตุ 

 

ล่าสุด มีคลิปใหม่แสดงให้เห็นว่า เครื่องบินลงจอดแบบ bounce landing แตะพื้นแล้วกระดอนขึ้น ก่อนดิ่งลงกระแทกพื้นอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้เกิดไฟลุกท่วม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญการบิน มองว่าเป็นเพราะกัปตัน เดนิส เอฟโดคิมอฟ ไม่เคยนำเครื่องบินลำนี้ลงจอดแบบบังคับคุมเองมาก่อน

ฟ้าผ่าที่เกิดขึ้นไม่นานหลังเครื่องบินทะยานขึ้น บังคับให้นักบินต้องนำเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน แต่ก็ไม่น่าที่จะทำให้เกิดลุกไหม้รุนแรง จนคลอกผู้โดยสารทั้งเป็น และบางส่วนเสียชีวิตจากสำลักควันพิษ ผลสอบสวนหาสาเหตุจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัสเซีย จึงโน้มเอียงไปที่ความผิดพลาดของนักบินในการลงจอด และล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญของรัสเซีย ระบุว่าการพึ่งพาออโตไพล็อตบนเที่ยวบินพาณิชย์มากเกินไป คือประเด็นสำคัญที่สายการบินพาณิชย์ทุกแห่งควรพิจารณา 

วาดิม ลูคาเชวิช ผู้เชี่ยวชาญการบินและอดีตนักออกแบบประจำสำนักงานออกแบบซูคอย กล่าวว่า เขาเชื่อว่าโศกนาฏกรรมครั้งนี้เป็นผลต่อเนื่องตามมาจากความผิดพลาดของนักบิน ที่เริ่มตั้งแต่นาทีฟ้าผ่าเครื่องบิน  การตัดสินใจหันหัวกลับเป็นเรื่องถูกต้อง แต่เมื่อนั้น นักบินต้องจดจำว่าพวกเขาคือนักบินที่แท้จริง และต้องสามารถบังคับเครื่องบินแบบที่เคยเหินฟ้าเมื่อ 40 ปีมาแล้ว นั่นคือปราศจากออโตไพล็อต แต่เท่าที่ทราบ ผู้บังคับเครื่องบินลำนี้ กัปตัน เดนิส เอฟโดคิมอฟ ที่มีประสบกับการณ์ 1,400 ชั่วโมงกับเครื่องบิน ซูคอย ซูเปอร์เจ็ต – 100 ไม่เคยลงจอดแบบ  Direct Mode หรือคุมเองทั้งหมด นักบินกลับกดหัวลง และเร่งความเร็วก่อนลงจอด โชคดีที่ล้อหน้าไม่หักไปด้วย ไม่เช่นนั้น ผลที่ตามมาอาจสาหัสยิ่งกว่านี้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ