ข่าว

สภาออสเตรียผ่านกฎหมายมุ่งแบนฮิญาบในร.ร.ประถม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรออสเตรีย ให้ความเห็นชอบกฎหมายที่มีเป้าหมายห้ามนักเรียนประถมสวมผ้าคลุมศีรษะ ตามที่รัฐบาลแนวขวาเสนอแล้วเมื่อวานตามเวลาท้องถิ่น ( 15 พ.ค.) 

 

เพื่อเลี่ยงข้อกล่าวหาว่าเป็นกฎหมายแบ่งแยกปฏิบัติต่อชาวมุสลิม เนื้อหากฎหมายจึงเขียนว่า ห้ามผ้าคลุมศีรษะที่สะท้อนอิทธิพลทางศาสนาหรืออุดมการณ์ แต่บรรดาส.ส.ในรัฐบาลผสม พรรคประชาชน แนวกลางขวา และพรรคเสรีภาพ แนวขวาจัด ต่างพูดชัดเจนว่าเป็นกฎหมายมุ่งไปที่ผ้าคลุมศีรษะของชาวมุสลิม 

 

สภาออสเตรียผ่านกฎหมายมุ่งแบนฮิญาบในร.ร.ประถม 

 

โฆษกพรรคเสรีภาพ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นการส่งสัญญาณต่อต้านอิสลามทางการเมือง ขณะที่ ส.ส. พรรคประชาชน นายรูดอล์ฟ ทาชเนอร์ กล่าวว่า มาตรการนี้มีความจำเป็นเพื่อปลดปล่อยเด็กหญิงจากการถูกกดขี่ 

รัฐบาลออสเตรียระบุว่า ผ้าคลุมศีรษะที่เด็กชายชาวซิกข์ หรือคิปปา แบบชาวยิว ไม่ได้รับผลกระทบ  

ก่อนหน้านี้ องค์กร IGGOe ซึ่งเป็นตัวแทนชุมชนมุสลิมอย่างเป็นทางการในออสเตรเลีย ออกมาประณามร่างกฎหมายว่า อัปยศและเป็นกลยุทธ์สร้างความสับสน เพราะมีเด็กหญิงน้อยมากที่ได้รับกระทบ 

ส.ส.ฝ่ายค้านเกือบทุกคนโหวตค้านมาตรการนี้ บางคนกล่าวหารัฐบาลมุ่งสร้างพาดหัวข่าวมากกว่าสนใจสวัสดิภาพเด็ก 


รัฐบาลยอมรับว่า กฎหมายฉบับนี้อาจถูกยื่นคัดค้านในศาลรัฐธรรมนูญ บนเหตุผลว่าแบ่งแยกปฏิบัติทางศาสนา หรือบนเหตุผลที่ว่ากฎหมายใดที่มีผลกระทบต่อสถานศึกษา ปกติแล้วต้องผ่านความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงส.ส.จำนวนสองในสาม 
รัฐบาลผสมออสเตรียชุดนี้ เข้าบริหารประเทศตั้งแต่ปลายปี 2560 หลังการเลือกตั้งที่สองพรรคแข่งด้วยการชูนโยบายต่อต้านผู้อพยพ และเตือนอันตรายจากสังคมคู่ขนาน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ