ข่าว

นศ.มหาวิทยาลัยชั้นนำในจีนขายไข่ตลาดมืด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อจีนตีแผ่กระบวนการตั้งแต่โฆษณาหา นายหน้าติดต่อสัมภาษณ์ หักหัวคิว ราคาขาย 4.5 แสน

 

รายงานเชิงสืบสวนของ ปักกิ่ง ยูธ เดลีย์  และสถานีโทรทัศน์ ซีซีทีวี ตีแผ่วงการซื้อขายไข่ในตลาดมืด ที่เริ่มจากการลงโฆษณาออนไลน์หาสตรีที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ เช่น การศึกษา ส่วนสูง และรูปร่างหน้าตา จากนั้น จะมีคนกลางติดต่อนัดผู้ขายกับผู้ซื้อมาเจอกัน และจัดสัมภาษณ์ในร้านกาแฟ ทันทีที่จับคู่ผู้ซื้อและผู้ขายได้สำเร็จ สองฝ่ายตกลงเงื่อนไขกันได้แล้ว คนกลางจะเป็นคนจัดการเรื่องเงินเอง โดยหักค่าธรรมเนียมจำนวนหนึ่ง 

 

ราคาที่ผู้ซื้อยอมจ่ายเฉลี่ยตั้้งแต่ 2 หมื่น ถึง 8 หมื่นหยวนต่อไข่ 1 ใบ แต่ราคาอาจพุ่งแตะหลักแสนหยวน ( 4.56 แสนบาท) หากเป็นนักศึกษาหรือจบจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ หากเป็นผู้หญิงที่ไม่มีคุณสมบัติใดพิเศษ ไข่ของพวกเธออาจได้ราคาราว 1 หมื่นหยวน ( 4.56 หมื่นบาท ) ซึ่งก็มากพอซื้อสมาร์ทโฟนยี่ห้อดัง 

ผู้สื่อข่าวของปักกิง ยูธ เดลีย์ ทำทีเป็นผู้สนใจ นัดพบกับนายหน้าที่ลงโฆษณาออนไลน์ ซึ่งก็ได้รับคำอธิบายแบบละเอียดว่าพวกเขาช่วยให้นักศึกษาหญิงโน้มน้าวผู้ซื้อให้เชื่อว่าพวกเธอเหมาะสมอย่างไร 

อีกฝ่ายไม่บอกชื่อโรงพยาบาลที่มีส่วนร่วมกับขั้นตอนการเก็บไข่ แต่ทราบว่าเป็นโรงพยาบาลในปักกิ่ง และอู๋ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีน 

การขายไข่เป็นเรื่องผิดกฎหมายในจีน แต่ความต้องการทำเด็กหลอดแก้วและการบริจาคไข่ มีสูงมากและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ ปัจจุบัน สตรีจีนต้องการความก้าวหน้าในอาชีพการงานจึงยืดเวลามีลูกออกไป หรืออยากมีลูกคนที่สอง จำนวนมากเลือกแช่แข็งไข่ไว้ หรือไปต่างประเทศเพื่อทำเด็กหลอดแก้ว

CGTN รายงานเมื่อปีที่แล้วว่า ปัจจุบัน จีนมีประชากรถือกำเนิดจากกระบวนการผสมเทียมมากที่สุดในโลก แต่จำนวนผู้บริจาคอสุจิลดน้อยลง สวนทางกับความต้องการ และผู้ชายที่มีปัญหาด้านมีบุตรยากก็เพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวซีซีทีวี พบว่าโรงพยาบาลที่ทำงานร่มกับนายหน้า จะฉีดฮอร์โมนเร่งไข่ก่อนทำการอัลตราซาวด์ และตรวจเลือด ก่อนเก็บไข่ บ่อยครั้งที่จะเห็นผู้บริจาคหรือผู้ขายถูกฉีดฮอร์โมนมากเกินไป ซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น หายใจลำบาก และเลือดเป็นลิ่ม  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ