ข่าว

เตือนสึนามิหลังแผ่นดินไหว 7.5 ปาปัวนิวกินี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) แจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 นอกชายฝั่งปาปัวนิวกินี ขณะศูนย์เตือนสึนามิแปซิฟิคออกคำเตือนเป็นไปได้ที่จะเกิดสึนามิอันตราย 


 

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ) ศูนย์กลลางอยู่ห่าง 44 ก.ม. จากทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองโคโคโป และมีความลึกเพียง 10 ก.ม. 


เมแกน มาร์ติน ผู้อำนวยการรีสอร์ท โรโปโป แพลนเทชัน ในเมืองโคโปโป กล่าวว่า  เป็นแผ่นดินไหวแรงมากและน่ากลัวมาก ขณะนี้ ยังไม่ทราบความเสียหาย คงจะต้องรอตรวจสอบในตอนเช้า 

 

ศูนย์เตือนสึนามิแปซิฟิก แจ้งว่า จากการประเมินเบื้องต้น เป็นไปได้ที่จะเกิดสึนามิที่ชายฝั่งห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวในระยะ 1,000 กิโลเมตร ซึ่งหมายถึงชายฝั่งทุกที่ในปาปัว ฯ และหมู่เกาะโซโลมอน หน่วยงานรัฐบาลที่รับผิดชอบพื้นที่ชายฝั่ง ควรดำเนินมาตรการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ชายฝั่ง  ตามขั้นตอนการประเมินของตนเองและระดับความเสี่ยง

ปาปัวนิวกินี ตั้งอยู่บนบนเกาะนิวกินี ครอบคลุมพื้นที่ครึ่งเกาะทางตะวันออก และตั้งอยู่บนแนววงแหวนอัคคีแปซิฟิก รอยเลื่อนแผ่นดินไหวรอบมหาสมุทรแปซิฟิก จุดเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟส่วนใหญ่ในโลก 

นับเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงระลอกสองที่เขย่าปาปัวนิวกินีในเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์ หลังจากเมื่อวันที่ 6 พ.ค.เกิดแผ่นดินไหว 7.2 รู้สึกได้ไกลถึงกรุงพอร์ต มอร์สบี เมืองหลวง ไกลจากศูนย์กลาง 250 ก.ม. และแผ่นดินไหว 6.4 กับ 6.1 ในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 

กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ปาปัวนิวกินีเผชิญเปิดแผ่นดินไหว 7.5 คร่าชีวิตประชาชน 150 คน อาคารบ้านเรือนถูกทำลายหลายร้อย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ