ข่าว

ชุมนุมต้านแผนสร้างวัดฮินดูในชวาตะวันตก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขึ้นป้ายฮึ่มถ้าดึงดันพร้อมก่อญีฮัด ขณะตำรวจบอกเป็นคนจากนอกชุมชน 

 

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา มีภาพและคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นชาวบ้านกลุ่มใหญ่ รวมตัวประท้วงแผนก่อสร้างวัดฮินดู ที่หมู่บ้าน ซูกาฮูริป เขตซูกาตานิ เมืองเบกาซี จังหวัดชวาตะวันตก เป็นกระแสในโลกออนไลน์อินโดนีเซีย 

 

 

 

 

ภาพแสดงให้เห็นฝูงชนกับป้ายประท้วง ที่ป้ายหนึ่งมีข้อความว่า “ระวัง! หากยังดึงดึนสร้างวัด เราพร้อมก่อญีฮัด เพราะท่านเป็นฝ่ายเริ่มเอง” 

ด้าน ผู้บัญชาการตำรวจเบกาซี  กันดรา ซุกมา กุมารา ยืนยันว่ามีการประท้วงเกิดขึ้นจริง แต่เชื่อว่าไม่ใช่ฝีมือคนในท้องถิ่น “ผู้นำชุมชน ซึ่งเป็นสมาชิกสภาสานเสวนาระหว่างความเชื่อเบกาซี” หารือเรื่องแผนก่อสร้างวัดมาตั้งแต่ปี 2560 โดยไม่มีกระแสต่อต้าน การประท้วงที่เกิดขึ้นมาจากคนนอกหมู่บ้าน” ผู้บัญชาการตำรวจเบกาซีบอกจาการ์ตา โพสต์เมื่อวันอังคาร 

รายงานว่าในเบกาซี มีชาวฮินดูราว 6,000-7,000 คน จากประชากรราว 3.5 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ปัจจุบัน ถ้าชาวฮินดูในพื้นที่นี้ต้องการไปประกอบพิธี หรือจัดงานในวันสำคัญทางศาสนา ต้องเดินทางไปยัง ปูรา อากุง ตีร์ตา บูอานา เทศบาลใกล้เคียง จึงฝันมีวัดของพวกเขาเองมานาน 

ปันเด คากรา ประธานสภาสานเสวนาระหว่างความเชื่อเบกาซี กล่าวว่า ชุมชนฮินดูได้ตั้งคณะกรรมการและทำงานตอบสนองทุกเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการสร้างวัด ที่กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกิจการศาสนากำหนดขึ้นในปี 2549 แล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้าน รวมถึงชาวฮินดูเอง 

“อินโดนีเซียคือบ้านของเรา  เอกภาพในความหลากหลาย เป็นหลักที่ทุกศาสนายึดถือและต่างมีสิทธิแสดงออกทางศาสนาในศาสนสถานของตนเอง ตามมาตรา 29 แห่งรัฐธรรมนูญ 2488 “

ทั้งนี้ ตามระเบียบทางการ การก่อสร้างศาสนสถาน จะต้องมีรายชื่อพร้อมบัตรประจำตัวประชาชนจากชาวบ้าน 60 คน และจากผู้ประสงค์ใช้สถานที่ 90 คน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ