ข่าว

อินโดนีเซียเล็งจมเรือประมงเถื่อนอีก 51 ลำ-ย้ำไม่ใช่แก้แค้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาตรการเหล็กปราบเรือประมงต่างชาติล้ำจับปลาผิดกฎหมายยังดำเนินต่อไป แต่ครั้งมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดกับเวียดนาม

 

นางซูซี ปุดเจียสตูติ  รัฐมนตรีประมงอินโดนีเซีย ทวิตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ในวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม อินโดนีเซียจะเริ่มจมเรือประมงต่างชาติที่ยึดได้ 51 ลำ จำนวนนี้ 38 ลำเป็นเรือติดธงเวียดนาม ที่เหลือมาจากมาเลเซีย จีน ฟิลิปปินส์ หรือจดทะเบียนในชื่อบริษัทอินโดนีเซีย เพื่อพยายามอำพรางต้นทางที่แท้จริง

 

รัฐมนตรีประมงอินโดนีเซีย กล่าวด้วยว่า การจมเรือครั้งนี้ไม่ใช่การแก้เผ็ด แต่เป็นนโยบายปกป้องทรัพยากรทางทะเลของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด มุ่งผลป้องปรามที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

การจมเรือประมง 51 ลำที่จะมีขึ้นในสุดสัปดาห์ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันจันทร์  กองทัพเรืออินโดนีเซียเผยคลิปแสดงให้เห็นว่า เรือหน่วยยามฝั่งเวียดนามกระแทกเรือ เคอาร์ไอ ทีพีดี-381 ของกองทัพเรืออินโดนีเซีย ที่กำลังพยายามสกัดเรือประมงเวียดนามไม่ให้รุกล้ำทะเลนาทูนาเหนือ  ที่จาการ์ตาถือว่าเป็นเศรษฐกิจจำเพาะ มีสิทธิใช้ประโยชน์จากทรัพยากรแต่เพียงผู้เดียว 

 

อินโดนีเซียเล็งจมเรือประมงเถื่อนอีก 51 ลำ-ย้ำไม่ใช่แก้แค้น

 

อินโดนีเซียจับกุมชาวประมง 14 คนและเตรียมดำเนินคดีทางกฎหมาย ขณะกระทรวงต่างประเทศเวียดนาม ออกแถลงการณ์เรียกร้องส่งตัวชาวประมงกลับ และชดเชยค่าเรือที่จมลง

อินโดนีเซียไม่ใช่ประเทศอ้างสิทธิในทะเลจีนใต้ ที่จีนกับหลายประเทศในอาเซียน รวมถึงเวียดนาม มีเขตทับซ้อนในน่านน้ำพิพาท แต่อินโดนีเซียกับเวียดนามถกกันมานานเรื่องชายแดนในเขตเศรษฐกิจจำเพาะที่ทับซ้อนอยู่

โฆษกกระทรวงต่างประเทศเวียดนามออกหนังสือการทูตไปยังสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียว่า เรือและชาวประมงถูกนำตัวไปขณะอยู่ในน่านน้ำของเวียดนาม ส่วนกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่าได้เรียกเอกอัครราชทูตเวียดนาม รับฟังการชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นอันตรายต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่ทั้งสองประเทศ ขัดกฎหมายระหว่างประเทศ และเจตนารมณ์แห่งอาเซียน

ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายระหว่างประเทศ ฮิคมาฮันโต จูวานา กล่าวว่า รัฐบาลฮานอยกับเวียดนามต้องวางกรอบหลักการปะทะ ให้สองฝ่ายรับทราบว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรเมื่อเกิดเหตุกระทบกระทั่งในน่านน้ำทับซ้อน เพราะหลายครั้งแล้วที่เกิดเหตุในลักษณะนี้

ทั้งนี้ ช่วงตุลาคม 2557 – สิงหาคม 2561 อินโดนีเซียจมเรือต่างชาติและในประเทศ 488 ลำฐานทำประมงผิดกฎหมาย จำนวนนี้เป็นเรือติดธงเวียดนามถึง 272 ลำ ฟิลิปปินส์ 90 ลำ มาเลเซีย 73 ลำ อินโดนีเซีย 25 ลำ และไทย 23 ลำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ