ข่าว

"เป๊ปซี่โค"ฟ้องชาวไร่อินเดียปลูกมันฝรั่งพันธุ์ใช้ผลิต"เลย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยักษ์ใหญ่อาหารฟ้องเรียกค่าเสียหายเกษตรกรอินเดียหลายล้าน ฐานละเมิดสิทธิภายใต้กฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืช (พีวีพี)

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ศาลในเมืองอาเมห์ดาบัด รัฐคุชราต ประเทศอินเดีย มีกำหนดไต่สวนคดีที่ "เป๊ปซี่โคอินเดีย โฮลดิงส์" ยื่นฟ้องเกษตรกร 9 คน ในหลายพื้นที่ของรัฐ ฐานปลูกมันฝรั่งพันธุ์ที่บริษัทจดทะเบียนเป็นสิทธิ์ขาดแต่เพียงผู้เดียวในปี 2559 เพื่อใช้ผลิตมันฝรั่งอบกรอบยี่ห้อ"เลย์" และเกษตรกรเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่ได้รับอนุญาตให้ปลูก 

 

 

มีรายงานว่า เป๊ปซี่โค เจ้าของแบรนด์ เป๊ปซี่ เลยส์ เกเตอเรด และข้าวโอ๊ตเควกเกอร์ เรียกค่าเสียหาย 10 ล้านรูปี (ประมาณ 4.57 ล้านบาท) จากเกษตรกรแต่ละคน 

“เป๊ปซี่โค เป็นผู้ซื้อมันฝรั่งเกรดแปรรูปใหญ่ที่สุดของอินเดีย และเป็นบริษัทแรกๆที่ทำงานร่วมกับเกษตรกรท้องถิ่นปลูกมันฝรั่งสายพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครอง ในกรณีนี้ เราใช้กระบวนการยุติธรรมกับผู้ที่ปลูกผิดกฎหมาย” โฆษกบริษัทบอกซีเอ็นเอ็นแต่ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขเรียกร้องความเสียหาย 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ นักเคลื่อนไหวและสมาชิกสหภาพเกษตรกรอินเดีย เกือบ 200 คน ร่วมกันลงชื่อในจดหมายเรียกร้องรัฐบาลกลางและรัฐบาลรัฐคุชราต ยื่นมือแทรกแซง และเรียกร้องให้เป๊ปซี่โคถอนฟ้องเกษตรทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข  โดยพวกเขาชี้ว่า เกษตรกรมีสิทธิ์ปลูกและขายพืชผล ที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเกษตรของอินเดีย “เราเชื่อว่าการข่มขู่และคุกคามทางกฎหมาย เกิดขึ้นเพราะเกษตรกรไม่รู้สิทธิของตนเอง" 

คาพิล ชาห์ ประธานกลุ่ม  Jatan องค์กรเคลื่อนไหวด้านเกษตรออร์แกนิก  กล่าวว่า เป๊ปซีโคทำผิดพลาดอย่างมหันต์ การกระทำของยักษ์ใหญ่รายนี้ ขัดอธิปไตยทางอาหาร และอธิปไตยของชาติ ซึ่งเราจะต่อสู้ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่แค่ไหนก็ตาม  ทั้งอ้างว่าเป๊ปซีโคส่งนักสืบเอกชนทำทีเป็นผู้สนใจติดต่อซื้อ แล้วแอบอัดคลิปวิดีโอกับเก็บตัวอย่างมันฝรั่ง  

กฎหมายว่าด้วยสิทธิเกษตรกร และคุ้มครองพันธุ์พืชปี 2554 ละเว้นเกษตรจากสิทธิพีวีพี จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องสร้างหลักประกันว่าเกษตรกรจะไม่ถูกคุกคามทางกฎหมาย ขณะที่บริษัทก็ควรถอนฟ้องทันที 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ