ข่าว

ชาวอียิปต์โหวตท่วมท้นหนุนอดีตบิ๊กกองทัพนั่งประธานาธิบดียาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวอียิปต์ลงประชามติสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อาจทำให้ได้เห็นประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัลซิซี อยู่ในตำแหน่งนานถึงปี ค.ศ. 2030 


ลาชิน อิบรอฮีม หัวหน้าสำนักงานการเลือกตั้งแห่งชาติของอียิปต์ แถลงว่า ผลลงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญขยายวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี  พบว่า 88.83% โหวตเห็นด้วย ขณะมีผู้ลงคะแนนไม่เห็นด่วย 11.17% 


อัตราผู้ออกมาใช้สิทธิ์อยู่ที่ราว 44.33 % จากผู้มีสิทธิออกเสียง 27 ล้านคน อิบรอฮีม กล่าวว่า การลงประชามติที่จัดขึ้น 3 วัน มีขึ้นในบรรยากาศประชาธิปไตยที่ได้แรงหนุนนำจากเสรีภาพ ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชน วิจารณ์ว่าการจัดลงประชามติเป็นไปแบบเร่งรีบ ปิดกั้นฝ่ายเห็นต่าง  

 

ชาวอียิปต์โหวตท่วมท้นหนุนอดีตบิ๊กกองทัพนั่งประธานาธิบดียาว

 

รัฐสภาอียิปต์ที่เต็มไปด้วยผู้จงรักภักดีกับซีซี ลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขเมื่อสัปดาห์ก่อน และให้เวลาประชาชนไม่กี่วันไตร่ตรองการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ 20 มาตราก่อนลงประชามติ 

มาตราที่เป็นประเด็นก็คือให้ประธานาธิบดีมีอำนาจเหนือระบบตุลาการ และเพิ่มอิทธิพลกองทัพในทางการเมือง 


ซิซี วัย 64 ปี กล่าวก่อนหน้านี้ว่าเขาต้องการสานต่อภารกิจฟื้นฟูความมั่นคงและเสถียรภาพ หลังเผชิญความระส่ำระสายตั้งแต่การโค่นอดีตเผด็จการฮอสนี มูบารัก ช่วงอาหรับสปริง 2554 และทวิตหลังทราบผล ขอบคุณเพื่อนร่วมชาติที่แสดงให้โลกเห็นถึงการตระหนักรู้ว่าอะไรคือสิ่งท้าทายที่อียิปต์กำลังเผชิญอยู่ 


ทั้งนี้ ผลจากการแก้ไขหลักๆคือเป็นไปได้สูงที่อียิปต์จะมีผู้นำคนเดียวต่อไปอีกกว่า 10 ปี  


ตามวาระปัจจุบัน ประธานาธิบดีซิซีจะหมดวาระใน 2022 แต่ได้ต่ออีก 2 ปี เนื่องจากรัฐธรรมนูญถูกแก้ไขเพิ่มวาระประธานาธิบดีจาก 4 ปีเป็น 6 ปี และหลังหมดวาระปัจจุบันในปี 2024 แล้ว ก็ค่อนข้างแน่นอนว่า เขาจะลงเลือกตั้งอีกสมัยหากชนะ ก็จะอยู่ยาวถึงปี 2030 

ผลประชามติที่ออกมาไม่ได้เหนือความคาดหมาย แต่นักวิเคราะห์ห่วงผลกระทบที่ตามมา  

ไม เอล ซาดานี ผู้อำนวยฝ่ายกฎหมายสถาบันตอห์รีร์เพื่อนโยบายตะวันออกกลาง ในวอชิงตัน บอกสำนักข่าวเอเอฟพีว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้อาจก่อผลพัวพันทางลบระยะยาว  โดยเฉพาะการให้อำนาจฝ่ายบริหารและกองทัพมากขึ้น ฝ่ายตุลาการและนิติบัญญัติอ่อนแอ  การทำเช่นนี้คือการกัดเซาะระบบแบ่งแยกอำนาจ  หลักนิติรัฐเสื่อมถอย และปิดปากฝ่ายเห็นต่างอิสระ 


เช่นเดียวกับ ฮัสซัน นาฟา นักรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยไคโร กล่าวว่า ผลที่ตามมาจากการลงประชามติครั้งนี้ คือการส่งสารว่า  ข้าคือพระเจ้าและไม่มีใครเฉียดใกล้บัลลังก์ได้ตราบใดที่ข้ายังอยู่ในอำนาจ “รัฐธรรมนูญถูกแก้ไขออกแบบเพื่อคนคนเดียวได้อย่างไร” 
 

ซิซี เป็นผู้นำกองทัพอียิปต์โค่นล้มประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ที่มาจากการเลือกตั้งในปี 2556  หลังชาวอียิปต์ที่ไม่ชอบนโยบายอิงศาสนาชุมนุมประท้วงยืดเยื้อต่อต้านเขา ตามด้วยการกวาดล้างผู้สนับสนุนอดีตผู้นำพลเรือนคนแรกในประวัติศาสตร์อย่างนองเลือด ต่อมา ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีถัดไป และชนะอีกสมัยเมื่อมีนาคมปีที่แล้วด้วยคะแนน 97% 


รัฐบาลของอดีตนายพลถูกวิจารณ์หนักเรื่องกดขี่ผู้เห็นต่าง ขณะที่อีกด้าน อียิปต์ฟื้นตัวอย่างช้าๆจากวิกฤติเศรษฐกิจรุนแรง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ