ข่าว

เร่งช่วยคนติดซากตึก-แผ่นดินไหวเขย่าสระน้ำคอนโดร่วงเป็นน้ำตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟิลิปปินส์วุ่นสำรวจความเสียหายหลังแผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าอาคารทั่วกรุง และจังหวัดใกล้เคียง เสียชีวิตแล้ว 8 คน 


 

แผ่นดินไหว 6.1 ที่เขย่าเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักฟิลิปปินส์ รู้สึกได้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงมะนิลาและทางเหนือ เมื่อบ่ายวานนี้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน จากเหตุอาคารสองแห่งและบ้านเรือนประชาชนพังทลาย ในสองเมืองของจังหวัดปัมปังกา 

 

เร่งช่วยคนติดซากตึก-แผ่นดินไหวเขย่าสระน้ำคอนโดร่วงเป็นน้ำตก

 

ขณะทีมกู้ภัยเร่งค้นหาผู้คนที่อาจติดอยู่ในซูเปอร์มาเก็ตชูซอน ในเมืองโปรัก จังหวัดเดียวกัน ซึ่งสื่อในฟิลิปปินส์บางสำนักรายงานว่า อาจมีผู้ติดอยู่ราว 100 คน 

 

ปัมปังกา ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางเหนือ 90 ก.ม. ได้รับผลกระทบมากที่สุด สนามบินภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษคลาร์ก ที่ส่วนหนึ่งตั้งอยู่ในเขตเมืองนี้ต้องปิดทำการอย่างน้อย 24 ชม.

 

 

 

 

ภาพจากทวิตเตอร์เผยความเสียหายผนังและฝ้าเพดานพังลงมาบางส่วน เจ้าหน้าที่สนามบินกำลังตรวจสอบความเสียหายอาคารเทอร์มินอลและรันเวย์

สนามบินคลาร์ก รองรับผู้โดยสารราว 8,000 คน เที่ยวบินกว่า 600 เที่ยวต่อสัปดาห์ รวมถึงผู้ที่ต้องการเดินทางไปสิงคโปร์ สายการบิน เซบู แปซิฟิก ระงับเที่ยวบินทั้งหมดจากสนามบินคลาร์กในวันนี้ 

 

 

เร่งช่วยคนติดซากตึก-แผ่นดินไหวเขย่าสระน้ำคอนโดร่วงเป็นน้ำตก

 

ภาพจากสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นผู้คนหนีออกจากอาคารสำนักงงาน อาคารที่พักอาศัย และห้างสรรพสินค้า มารวมตัวกันกลางแจ้งทั่ว เมโทร มะนิลา ซึ่งครอบคลุมเมือง 16 แห่งกับ 1 หมู่บ้าน มีประชากรราว 12 ล้านคน 

 

เร่งช่วยคนติดซากตึก-แผ่นดินไหวเขย่าสระน้ำคอนโดร่วงเป็นน้ำตก

( คลิปด้านบน ) 

คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นตึกคอนโดระฟ้าสั่นไหวและน้ำจากสระว่ายน้ำตกลงมาราวกับน้ำตก ในเมืองโบนาฟีโอ โกลบอล ศูนย์กลางการเงินห่างจากมะนิลาไปทางตะวันออก 

สำนักธรณีวิทยาสหรัฐ ระบุว่าแผ่นดินไหวที่เกิดในฟิลิปปินส์ มีขนาด 6.2 ศูนย์กลางอยู่ลึก 40 ก.ม. ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 60 ก.ม. แต่ฟิลิปปินส์ ระบุว่าเป็นแผ่นดินไหว 6.1 เกิดเมื่อเวลา 17.11 น. ศูนย์กลางอยู่ในเมืมอง กาสตีเยโคส จังหวัดซัมบาเลส ลึก 21 ก.ม. 

แผ่นดินไหวทำให้อย่างน้อย 8 จังหวัดมีปัญหาไฟดับ โรงเรียนปิดการเรียนการสอนและบริษัทต่างๆต้องปิดทำการในวันนี้ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ