ข่าว

อดีตประธานาธิบดีเปรูจบชีวิตตัวเองหนีจับกุมคดีสินบน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจกำลังจะเข้าจับกุมไปดำเนินคดีฟอกเงิน อดีตผู้นำเปรูเลือกปลิดชีวิตตัวเอง สิ้นลมที่โรงพยาบาลในวัย 69 ปี 


ซูเลมา โทมัส รัฐมนตรีสาธารณสุขเปรู แถลงว่าอดีตประธานาธิบดีอลัน การ์เซีย  เสียชีวิตเมื่อเวลา 10.05 น. วานนี้ ( 17 เม.ย.) จากเลือดออกในสมองเพราะกระสุนปืน และหัวใจหยุดเต้นระหว่างที่แพทย์พยายามผ่าตัด   

 

ก่อนเกิดเหตุเศร้าสลด ตำรวจเตรียมนำหมายจับบุกคุมตัวอดีตผู้นำที่บ้านพักในย่านมิราฟลอเรส ของกรุงลิมาในเช้าตรู่วันเดียวกัน เพื่อดำเนินคดีในข้อหาฟอกเงิน  

 

 อดีตประธานาธิบดีเปรูจบชีวิตตัวเองหนีจับกุมคดีสินบน

 

หมายจับจะทำให้ตำรวจสามารถควบคุมตัวนายการ์เซีย 10 วัน เพื่อให้ทางการมีเวลารวบรวมหลักฐานและป้องกันการหลบหนี 

คารลอส โมราน รัฐมนตรีมหาดไทยเปรู กล่าวว่า ตำรวจได้ยินเสียงปืนหนึ่งนัด ไม่กี่นาทีหลังจากเข้าไปภายในบ้านนายการ์เซีย ก่อนพบเจ้าของบ้านในท่านั่งและบาดแผลที่ศีรษะ 

 

 อดีตประธานาธิบดีเปรูจบชีวิตตัวเองหนีจับกุมคดีสินบน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อลัน การ์เซีย เป็นผู้นำเปรูช่วงปี 2528 – 2533 และช่วงปี 2549 – 2554 ต้องสงสัยรับสินบนจาก โอเดเบรคท์ บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ของบราซิล แลกกับสัญญาโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่  เมื่อปลายปีที่แล้ว เขาเคยไปขอลี้ภัยในสถานทูตอุรุกวัย หลังถูกศาลสั่งห้ามออกนอกประเทศ 18 เดือน และพยายามขอลี้ภัย แต่ถูกปฏิเสธ 

การ์เซีย อ้างว่าตกเป็นเป้าเล่นงานทางการเมือง แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันปฏิเสธ และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เขาเพิ่งพูดว่าจะไม่พยายามหลบหนีหรือซ่อนตัวอีก 

 

 อดีตประธานาธิบดีเปรูจบชีวิตตัวเองหนีจับกุมคดีสินบน

 

อดีตผู้นำเปรูที่เลือกจบชีวิตตนเองแทนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เป็นหนึ่งในอดีตประธานาธิบดีเปรู 4 คนที่ติดร่างแหคดีทุจริตอื้อฉาว หนึ่งในนั้นคือ เปโดร ปาโบล คูซินสกี วัย 80 ปี ที่นั่งเก้าอี้ผู้นำ 2549-2561 ถูกกล่าวหาฟอกเงินและอยู่ระหว่างถูกคุมตัว 10 วันจนถึง 20 เมษายน แต่ล่าสุดถูกนำตัวส่งโรงพบาบาลเพราะความดันสูง 

 

 อดีตประธานาธิบดีเปรูจบชีวิตตัวเองหนีจับกุมคดีสินบน

 

ส่วนอดีตประธานาธิบดีฆันโดร โตเลโด กำลังต่อสู้กับการถูกส่งตัวจากสหรัฐกลับไปดำเนินคดีที่บ้าน ในข้อหารับสินบน 20 ล้านจากยักษ์ก่อสร้างบราซิล โอเดเบรคท์ ที่ยอมรับว่าจ่ายสินบนรวม 29 ล้านดอลลาร์ให้กับเจ้าหน้าที่เปรู ในรัฐบาล 3 ชุด บางส่วนเป็นสินบนจ่ายในช่วงที่การ์เซียนดำรงตำแหน่งสมัยที่สอง เพื่อแลกสัญญาก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินในเมืองหลวง สื่อเปรูรายงานด้วยว่า การ์เซียรับใต้โต๊ะ 1 แสนดอลลาร์ ผ่านกองทุนผิดกฎหมายของโอเดเบรคท์ด้วยการไปกล่าวในงานสัมมนาผู้นำธุรกิจบราซิลในเซาเปาโล เมื่อพฤษภาคม 2555 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ