ข่าว

"เทพเจ้าท้องทะเล"หนุนประธานฟอกซ์คอนน์ลงชิงผู้นำไต้หวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานและผู้ก่อตั้งฟอกซ์คอนน์ เผยเจ้าแม่แห่งท้องทะเลเข้าฝันสนับสนุนให้ลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดี เพื่อช่วยเหลือประชาชน

 

การเมืองไต้หวันคึกคัก เมื่อเทอร์รี กัว ผู้ก่อตั้งและประธานฟอกซ์คอนน์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ประกาศอย่างชัดเจนแล้วในวันนี้ว่า จะลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีไต้หวันในนามของพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ที่มีนโยบายเป็นมิตรกับปักกิ่ง  

 

 

"ผมพร้อมร่วมชิงเป็นตัวแทนพรรค หากชนะก็จะเป็นตัวแทนพรรคก๊กหมินตั๋ง ในศึกเลือก 2020" เทอร์รี กัว แถลงหลังประชุมกับเจ้าหน้าที่พรรคในกรุงไทเป

 

"เทพเจ้าท้องทะเล"หนุนประธานฟอกซ์คอนน์ลงชิงผู้นำไต้หวัน

( ภาพ CNA / Taiwan News ) 

 

การประกาศเล่นการเมืองของมหาเศรษฐีร่ำรวยที่สุด ยังกลายเป็นเรื่องฮือฮาเมื่อก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน เขาเปิดเผยระหว่างเยือนวัดในกรุงไทเป ว่าเจ้าแม่มาจู่ เทพธิดาแห่งท้องทะเล บอกให้เขาลงสมัครประธานาธิบดีไต้หวัน เพื่อช่วยเหลือประชาชน

“เลือกตั้ง 2020 สำคัญมาก ผมควรลงสมัครหรือไม่ เทพเจ้ามาจู่ บอกกับผมในความฝันเมื่อสองสามวันก่อนว่า ผมควรดูแลผู้คนที่กำลังทุกข์ยาก ให้ความหวังแก่คนรุ่นใหม่ และรักษาสันติภาพช่องไต้หวัน” ผู้บริหารบริษัทที่เป็นซับพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิลกล่าว

 

"เทพเจ้าท้องทะเล"หนุนประธานฟอกซ์คอนน์ลงชิงผู้นำไต้หวัน

 

ฟอกซ์คอนน์ หรือชื่อทางการว่า “ฮอนไห่พรีซิชันอินดัสทรี” เป็นบริษัทรับจ้างผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่สุดของโลก และประกอบไอโฟนให้แอปเปิล รวมถึงชิ้นส่วนและแอคเซสซอรีให้กับแบรนด์ดังระดับโลกอื่นๆ

นายกัว วัย 69 ปี ได้ชื่อว่าเป็นมือทำดีลสายรุก เข้าไปลงทุนตั้งแต่ญี่ปุ่นไปจนถึงอินเดีย เพื่อแตกธุรกิจหลากหลายนอกเหนือจากประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เขากล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จะวางมือจากการบริหารเบื้องหลัง แต่จะยังคงกุมบังเหียนอยู่เบื้องหลัง  

มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในไต้หวันเกิดเมื่อปี 2493 ที่กรุงไทเป บิดามารดาเป็นชาวจีนที่หนีสงครามกลางเมืองที่ฝ่ายคอมมิวนิสต์เป็นฝ่ายมีชัย ศึกษาด้านบริหารชิปปิงและทำงานพาร์ทไทม์ส่งเสียตัวเอง เริ่มจับธุรกิจประกอบชิ้นส่วนโทรทัศน์ในปี 2517 ด้วยเงินลงทุนจากแม่ 1 แสนดอลลาร์ไต้หวัน ก่อนเริ่มผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ และพัฒนาเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่สุดของโลก 

ด้าน ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีหญิงวัย 62 ปี จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี ) ประกาศว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัย ซึ่งเธอจะต้องเผชิญกับการท้าทายจากอดีตนายกรัฐมนตรีวิลเลียม ไหล ในการชิงเป็นตัวแทนของพรรค ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ