ข่าว

จับชายเวียดนามลอบนำปลามังกรใส่ถุงพลาสติกห้อยคอเข้าออสเตรเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเวียดนามพยายามลอบนำปลาหายากราคาแพงเข้าออสเตรเลีย ลงทุนใส่ถุงห้อยคอ 

 

 สำนักงานชายแดนออสเตรเลีย (เอบีเอฟ) แถลงว่า ชายชาวเวียดนาม วัย 34 ปี เดินทางมากับเที่ยวบินจากมาเลเซีย ถูกจับกุมที่สนามบินอะดีเลด เมื่อวันอังคารที่แล้ว ขณะพยายามลอบนำเข้าปลาอโรวานาแดง หรือ ปลามังกรแดง เข้าออสเตรเลีย 

 

เจ้าหน้าที่ตรวจค้นตัว พบปลาอยู่ในถุงพลาสติก ที่ชายชาวเวียดนามรายนี้ห้อยคอไว้ 

 

จับชายเวียดนามลอบนำปลามังกรใส่ถุงพลาสติกห้อยคอเข้าออสเตรเลีย

 

ปลาที่ยึดไว้ถูกส่งต่อไปยังสำนักงานทรัพยากรน้ำและเกษตรกรรม เพื่อระบุชนิดและประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ ก่อนทราบว่าเป็นปลาอโรวานาแดง ชนิดพันธุ์สัตว์ที่อยู่ในความคุ้มครองของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าสัตว์ป่าและพันธุ์พืชใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส ที่ออสเตรเลียเป็นภาคี 

 

 

จับชายเวียดนามลอบนำปลามังกรใส่ถุงพลาสติกห้อยคอเข้าออสเตรเลีย

 

เจ้าหน้าที่จับกุมชายชาวเวียดนามรายนี้ ก่อนอนุญาตให้ประกันตัว และมีกำหนดต้องขึ้นศาลอะดีเลด 15 พฤษภาคม 

 

 

ปลามังกร หรืออีกชื่อ ปลาตะพัด ชาวเอเชียจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าเป็นสัตว์นำโชคและความรุ่งเรือง เพราะสีแดง และมีเกล็ดคล้ายเหรียญ โตเต็มวัยอาจยาวถึง 90 ซ.ม.  ในออสเตรเลีย อาจมีราคาสูงถึง 1,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2.3 หมื่นบาท ) ว่ากันว่าในจีนเคยทำราคาสูงถึง 3 แสนดอลลาร์ 

ผู้บัญชาการเอบีเอฟ เบรตต์ ลีบิช กล่าวว่า เอบีเอฟจะทำทุกวิถีทางเพื่อสกัดการค้าสัตว์ผิดกฎหมาย และปกป้องสัตว์ป่าในธรรมชาติของออสเตรเลีย ไม่ให้กระทบจากเชื้อโรคและผู้ล่าจากต่างถิ่น 

ในออสเตรเลีย  ความผิดฐานลอบค้าสัตว์ป่า มีโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี และปรับ 2.1 แสนดอลลาร์ออสเตรเลีย ( 4.8 แสนบาท ) แต่หากเป็นบริษัทกระทำผิด โทษปรับจะเพิ่มเป็น 1.05 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ