ข่าว

"เนทันยาฮู"ลั่นผนวกนิคมยิวในเวสต์แบงค์หากชนะเลือกตั้ง  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งอิสราเอลแข่งเดือด นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู สัญญาจะขยายอธิปไตยอิสราเองเหนือเวสต์แบงค์หากชนะอีกสมัย 

 

อีก 2 วันเท่านั้นชาวอิสราเอลจะออกไปหย่อนบัตรเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 9 เมษายนนี้ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าจะเป็นการขับเคี่ยวกันอย่างสูสีชนิดหายใจรดต้นคอ ระหว่างนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู จากพรรคลิคุด กับ เบนนี กานซ์ อดีตเสนาธิทหารอิสราเอลวัย 59 ปี จากพรรคที่ตั้งขึ้นใหม่ คาโฮล ลาวาน  ( ฟ้า-ขาว) 

 

 

 

"เนทันยาฮู"ลั่นผนวกนิคมยิวในเวสต์แบงค์หากชนะเลือกตั้ง  

ข่าวเกี่ยวเนื่อง ทรัมป์สมคบยิวเตรียมยึดเวสต์แบงค์ ?

 

ล่าสุด เนทันยาฮู พยายามดึงคะแนนจากชาวอิสราเอลฝ่ายขวาที่ไม่เชื่อว่าข้อตกลงกับสันติภาพกับปาเลสไตน์จะเป็นจริงได้ ด้วยการให้สัญญาว่า จะผนวกนิคมชาวยิวในดินแดนยึดครองเวสต์แบงค์ หากชนะเลือกตั้ง 

 

นิคมชาวยิวที่อิสราเอลสร้างบนดินแดนยึดครอง ในช่วงสงครามตะวันออกกลาง 6 วันในปี 2510 นั้น ประชาคมโลกถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และการเดินหน้าขยับขยายต่อไป คืออุปสรรคใหญ่ขวางสันติภาพ

 

ที่สำคัญ การผนวกดินแดนที่นายเนทันยาฮูสัญญา อาจเป็นการตอกตะปูปิดตายทางออกสันติภาพที่เรียกกันว่า ทางออกสองรัฐ 


ในเวสต์แบงค์ หรือดินแดนฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน มีนิคมที่ชาวยิวอาศัยอยู่กว่า 4 แสนคน อันเป็นส่วนหนึ่งของการยึดครองดินแดนที่มีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่ 2.5 ล้านคน ส่วนนิคมในดินแดนยึดครองเยรูซาเลมตะวันออก ที่อิสราเอลมีอธิปไตยเต็ม  มีชาวยิวอาศัยอยู่อีกกว่า 2 แสนคน 

ปาเลสไตน์ต้องการสถาปนาประเทศบนดินแดนยึดครองเวสต์แบงค์ เยรูซาเลมตะวันออกและฉนวนกาซา 


เป็นที่คาดว่า รัฐบาลวอชิงตันจะเผยแผนสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์ หลังการเลือกตั้งทั่วไปในวันอังคาร โดยที่เนทันยาฮู พยายามจะรักษาเก้าอี้ไว้เป็นสมัยที่ 5 

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ ( 6 เม.ย.) พิธีกรถามว่าทราบรายละเอียดในแผนสันติภาพของสหรัฐหรือไม่ นายเนทันยาฮู กล่าวว่า เขารู้แค่ว่าควรใส่เรื่องใดเข้าไป และเขาได้บอกกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ ว่าการย้ายนิคมใดแม้แต่แห่งเดียวหรือคนในนิคม ไม่ควรเป็นส่วนหนึ่งในแผนสันติภาพของสหรัฐ 

 

"เนทันยาฮู"ลั่นผนวกนิคมยิวในเวสต์แบงค์หากชนะเลือกตั้ง  

( เบนนี กานซ์  คู่แข่งเนทันยาฮู / AFP ) 

 

The Haaretz สื่ออิสราเอล ที่พาดหัวว่า “เนทันยาฮูบอกอิสราเอลจะเริ่มผนวกเวสต์แบงค์หากชนะเลือกตั้ง” รายงานว่า คำพูดของเนทันยาฮู ไม่ชัดเจนนักว่าหมายถึงเวสต์แบงค์ทั้งหมด หรือแค่บางส่วน 

"รัฐปาเลสไตน์จะเป็นอันตรายต่อการดำรงอยู่ของเรา ผมยืนหยัดต้านแรงกดดันมหาศาลตลอด 8 ปี ไม่มีนายกฯคนไหนทัดทานแรงกดดันขนาดนี้ได้ เราต้องกำหนดชะตาชีวิตของเราเอง"เนทันยาฮูกล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ