ข่าว

"ดูเตร์เต"เตือนจีนทหารพร้อมภารกิจพลีชีพเพื่อปกป้องเกาะพิพาท 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำฟิลิปปินส์มาแปลกกร้าวใส่จีน เตือนปฏิบัติทหารบังเกิดแน่หากจีนแตะเกาะพิพาท 

 

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ที่มุ่งดึงดูดการค้าและการลงทุนจากมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกอย่างจีน และน้อยครั้งที่จะวิจารณ์การอวดอ้างสิทธิในทะเลจีนใต้ของรัฐบาลปักกิ่ง ในส่วนที่เป็นกรณีพิพาทกับฟิลิปปินส์ 

 

 

 

 


แต่หลังจากกองทัพฟิลิปปินส์ เตือนว่า มีเรือยามฝั่งและเรือประมงราว 200 ลำ  เข้าใกล้เกาะ ปากาซา หรือ ถิตู เกาะที่ฟิลิปปินส์ครอบครองในทะเลจีนใต้ ช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีดูเตร์เต ได้กล่าวเตือนเมื่อวานนี้ “ผมจะไม่วิงวอนหรือขอร้อง ผมแค่อยากจะบอกว่าให้ถอยห่างจากปากาซา เพราะผมมีทหารที่นั่น หากท่านแตะต้อง เมื่อนั้นจะสั่งทหารของผมเตรียมพร้อมภารกิจพลีชีพ” 

สำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่าถ้อยแถลงของดูเตร์เต มีขึ้นระหว่างกล่าวในที่ประชุมอัยการเมื่อวันพฤหัสบดี 4 เม.ย. 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีดูเตร์เต พูดเสมอว่า ไม่มีประโยชน์อันใดที่จะทำสงครามกับจีน เพราะฟิลิปปินส์จะเป็นฝ่ายสูญเสียย่อยยับ และไม่ให้น้ำหนักมากกับคำตัดสินของศาลโลกในปี 2559 ที่ชี้ว่าการอ้างกรรมสิทธิทะเลจีนใต้ทั้งหมดไม่มีกฎหมายรองรับ จนทำให้บรรยากาศตึงเครียดระหว่างสองประเทศคลี่คลายไปในทางที่ดี แต่ถูกวิจารณ์ในบ้านว่าอ่อนข้อให้กับปักกิ่งมากเกินไป แลกกับเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ ตามสัญญาของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง 

กกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์วานนี้ ว่าการเข้าไปลอยลำใกล้เกาะปากาซาของเรือจีน 275 ลำในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก ช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม ผิดกฎหมายและละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์อย่างชัดเจน แต่ทางการจีน ระบุในวันเดียวกันว่า สองฝ่ายยังแลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างเปิดอก สร้างสรรค์ และเป็นมิตรในประเด็นนี้ได้ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ