ข่าว

จับสามีสเปนช่วยภรรยาพ้นทรมานโรคร้าย30ปีสังคมถกหนักการุณยฆาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสเปนจับกุมสามีที่ช่วยภรรยาป่วยหนักฆ่าตัวตาย ทำให้ "การุณยฆาต"กลับมาเป็นประเด็นถกเถียงรอบใหม่ก่อนเลือกตั้ง 

 

โฆษกตำรวจมาดริด กล่าวว่า  ตำรวจจับกุมนายอังเคล เฟร์นานเดซ สามีที่ให้ยาบางอย่างแก่ภรรยาเพื่อช่วยเธอฆ่าตัวตาย ไม่ต้องทุกข์ทรมานจากความเจ็บป่วยระยะสุดท้ายอีกต่อไป  ก่อนศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวระหว่างรอการไต่สวนเพิ่มเติม 

 

 

 จับสามีสเปนช่วยภรรยาพ้นทรมานโรคร้าย30ปีสังคมถกหนักการุณยฆาต

 

ระหว่างให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ La Sexta เมื่อปีที่แล้ว เฟร์นานเดซ กล่าวว่า ภรรยาวัย 60 ปีเศษ ต่อสู้กับโรคปลอกประสาทเสื่อม (เอ็มเอส) มานาน 30 ปี เธอเจ็บปวด อ่อนล้า และต้องการตายอย่างมีศักดิ์ศรี คงจะดีหากมีแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญสักคน ได้รับอนุญาตให้ช่วยเธอสมปรารถนา “แต่เมื่อเป็นไปไม่ได้ และเธอต้องการเช่นนั้น ผมก็ควรทำ” 

 

ข่าวการจับกุมนายเฟร์นานเดซ เปิดการถกเถียงประเด็นการุณยฆาตอีกครั้ง ขณะที่สเปนกำลังจะเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 28 เมษายนนี้ เป็นหัวข้อรายการทอว์คโชว์ภาคกลางวันส่วนใหญ่ และบนสื่อสังคมออนไลน์ก็เต็มไปด้วยความคิดความเห็นในประเด็นนี้ 

นายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชซ ของสเปน สัญญาว่าจะทำให้สเปนเป็นประเทศที่ 4 ในยุโรปที่มีกฎหมายอนุญาตการุณยฆาตเช่นเดียวกับเบลเยี่ยม ลักเซมเบิร์กและเนเธอร์แลนด์ หากชนะเลือกตั้งได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภา  สวนทางกับพรรคป็อปปูลาร์ (เปเป) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักแนวอนุรักษ์นิยม 

 

 

รองนายกรัฐมนตรีการ์เมน กัลโบ ทวิตเมื่อวานว่า เราไม่ต้องการให้ใครต้องทุกข์ทรมานในสิ่งที่พวกเขาควรมีอิสระตัดสินใจเลือก 

เมื่อเดือนมิถุนายน พรรคสังคมนิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลสเปนในปัจจุบัน เสนอร่างกฎหมายการุณยฆาต โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคโปเดโมส แนวซ้าย แต่พรรคเปเป กับพรรค ซิวดาดาโนว แนวกลางขวา ร่วมกันสกัดในชั้นคณะกรรมาธิการเมื่อเดือนตุลาคม 

โฆเซ บีลเญกาส เลขาธิการพรรคซิวดาดาโนส กล่าวหลังจากเฟร์นานเดซถูกจับกุมว่า พรรคสนับสนุนกฎหมายการุณยฆาตในภาพรวม แต่ต้องการให้กฎหมายอีกฉบับว่าด้วยการบรรเทาเพื่อดูแลอาการ ( palliative care ) ที่เสนอไปแล้ว ผ่านความเห็นชอบก่อน 

ขณะที่พรรค เปเป ไม่แสดงความเห็น แต่ปีก่อน พรรคระบุว่ากฎหมายการุณยฆาตไม่มีความจำเป็น 

โพลล์หลายสำนักพบว่าชาวสเปนส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีกฎหมายช่วยการุณยฆาตผู้ป่วยระยะสุดท้ายหมดทางรักษา และสภาพจิตใจย่ำแย่เกินเยียวยา 

ข้อมูลจากเวบไซต์ พบแพทย์ Multiple Sclerosis หรือโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง หรือโรคเอ็มเอส คือ ปัญหาสุขภาพเรื้อรังที่ส่งผลต่อสมอง ไขสันหลัง และเส้นประสาทตา เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำลายปลอกประสาทที่อยู่ล้อมรอบและปกป้องใยประสาทจนเกิดแผลที่เนื้อเยื่อบริเวณดังกล่าว ก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็น การทรงตัว การควบคุมกล้ามเนื้อ และการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ( https://www.pobpad.com/multiple-sclerosis ) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ