ข่าว

แคนาดาไฟเขียวฟาร์มปลาแซลมอนจีเอ็ม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟาร์มแซลมอนตัดแต่งพันธุกรรมเพื่อการค้าแห่งแรกในแคนาดาผ่านความเห็นชอบด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว 



การผ่านประเมินความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม เป็นด่านสุดท้ายของอควาบาวน์ตี (AquaBounty) บริษัทไบโอเทคมีสำนักงานในรัฐแมตซาชูเสตส์ สหรัฐอเมริกา ในการทำตลาดปลาแซลมอนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว หลังพยายามผลักดันมานาน 10 ปีแต่ถูกคัดค้านกลุ่มอนุรักษ์  


อควาบาวน์ตี ระบุว่าจะเริ่มผลิตปลาแซลมอน ในโรงเลี้ยงที่โรลโร เบย์ จังหวัด ปรินซ์ เอดวาร์ด ซึ่งมีศักยภาพในการผลิตปลา 250 ตันต่อปีโดยเร็วที่สุด ส่วนการจับขายครั้งแรกคาดว่าจะทำได้ก่อนสิ้นปี 2020 ช่วงเดียวกับโรงเลี้ยงอีกแห่งของบริษัทในเมืองอัลบานี รัฐอินเดียนา 


แซลมอนจีเอ็ม ที่มีชื่อว่า ปลาอควาแอดแวนเทจ (AquaAdvantage) ใช้โกรทฮอร์โมนจากแซลมอนชีนุคในแปซิฟิก ช่วยให้เติบโตได้ตลอดทั้งปี ไม่ใช่แค่ช่วงฤดูร้อนเหมือนแซลมอนแอตแลนติก กับยีนจากปลาเพ้าท์ทะเล ซึ่งคล้ายกับปลาไหล ผลที่ได้คือ ปลาแซลมอนที่โตจับขายได้ในเวลาเพียงปีครึ่ง หรือสั้นกว่าครึ่งหนึ่งของแซลมอนแอตแลนติกที่กว่าจะโตพอใช้เวลาร่วม 30 เดือน 


บริษัทระบุว่า จะเลี้ยงปลาแซลมอนจีเอ็มในกระชังปลาบนบกที่มีการควบคุมอย่างดี 


สหรัฐและแคนาดาได้ข้อสรุปตั้งแต่ปี 2558 และ 2559 ไล่เลี่ยกันว่าแซลมอนจีเอ็มปลอดภัย แต่กลุ่มสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค ยังเชื่อว่าอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคน และเสี่ยงต่อปลาตามธรรมชาติหากหลุดรอดสู่สภาพแวดล้อม 

 

แคนาดาไฟเขียวฟาร์มปลาแซลมอนจีเอ็ม 


ลูซี ชาร์รัตต์ จากเครือข่ายปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวภาพแคนาดา กล่าวว่าการตัดสินใจไฟเขียวครั้งนี้ หมายความว่า จะมีชาวแคนาดามากขึ้นกินปลาแซลมอนจีเอ็มมากขึ้นโดยไม่รู้ว่ากินอะไรอยู่ เพราะในแคนาดา ไม่มีการติดฉลากกำกับอาหารจีเอ็ม 
อาร์เจนตินา บราซิล และจีน อนุมัติให้บริษัททดลองทำฟาร์มปลาจีเอ็มแล้วเช่นกัน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ