ข่าว

จีนเศร้าลมเปลี่ยนทิศกะทันหันโหมไฟป่าคร่าดับเพลิง 30 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฟป่าเล่นงานมณฑลเสฉวนอย่างหนัก ดับเพลิงที่ถูกส่งไปดับไฟป่าในมณฑลเสฉวน เสียชีวิตเกือบ 30 นาย 


เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกือบ 700 นายพยายามต่อสู้กับไฟป่าที่เริ่มลุกไหม้บนเทือกเขาสูงชันที่ระดับความสูงเกือบ 4,000 เมตรในเขตมู่ลี่ มณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อวันเสาร์ และมีรายงานเจ้าหน้าที่ขาดการติดต่อกับหน่วยดับเพลิง 30 คนช่วงบ่ายวันอาทิตย์ หลังกระแสลมเปลี่ยนทิศกะทันหัน ทำให้เกิดลูกไฟขนาดใหญ่ 


 

รายงานล่าสุดจากหนังสือพิมพ์สื่อทหารของจีน ระบุว่า ทีมกู้ภัยติดต่อกับดับเพลิงที่สูญหาย 2 คนได้แล้ว และยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 30 คน 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ได้กำกับดูแลการรับมือภัยพิบัติฉุกเฉินครั้งนี้แล้ว

นอกจากนี้ยังมีรายงานไฟป่าลุกไหม้ที่มณฑลส่านซี ทางภาคเหนือตั้งแต่วันศุกร์ และเจ้าหน้าที่กว่า 1,500 นายกำลังพยายามควบคุมเพลิงที่เผาผลาญผืนป่าไปแล้วเกือบ 18,500 ไร่ ขณะที่ชาวบ้านกว่า 9,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน แต่ไม่มีใครได้รับอันตราย

 

 

อีกด้าน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังพยายามดับไฟป่า บริเวณรอบนอกกรุงปักกิ่ง หลังไฟป่าเริ่มปะทุเมื่อวันเสาร์และทำลายผืนป่าไปแล้วกว่า 300 ไร่ โดยตำรวจสอบสวนพบว่า สาเหตุของไฟป่าเกิดขึ้นจากการเผาหญ้าของชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้เกี่ยวข้อง 7 คนไว้สอบปากคำแล้ว นอกจากนี้เนื่องจากใกล้ถึงช่วงเทศกาลไหว้บรรพบุรุษหรือเชงเม้งในวันศุกร์นี้ ทางการกรุงปักกิ่งจึงเตือนให้ประชาชนระวังการจุดธูปและเผากระดาษที่สุสานด้วย 

จีนเคยประสบไฟป่าครั้งร้ายแรงที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดถึง 119 คนในมณฑลเฮยหลงเจียงเมื่อเดือน พ.ค.ปี 2530 มีผู้บาดเจ็บอีก 102 คน และชาวบานอีก51,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ