ข่าว

"จอร์จ คลูนีย์"นำบอยคอตโรงแรมบรูไนปมโทษปาหินเกย์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักแสดงแถวหน้าฮอลลีวูดเรียกร้องทั่วโลกร่วมกันบอยคอต โรงแรม 9 แห่งของบรูไน ที่เตรียมใช้บังคับโทษปาหินชาวเกย์ 

 

จอร์จ คลูนีย์ นักแสดงชื่อดังแห่งฮอลลีวูด เขียนบนเวบไซต์ เดดไลน์ ฮอลลีวูด ว่า ทุกครั้งที่เราเข้าพัก ประชุม หรือรับประทานอาหาร ที่โรงแรม 1 ใน 9 แห่งของบรูไน เท่ากับว่าเรากำลังส่งเงินเข้ากระเป๋าของคนที่เลือกปาหินและโบยพลเมืองของตนเองจนตาย ฐานเป็นเกย์หรือถูกกล่าวหาคบชู้ 

 

“ผมได้เรียนรู้มานานหลายปีถึงการรับมือกับระบอบนักฆ่า ที่ไม่อาจทำให้พวกเขาอับอายได้ แต่สามารถประจานธนาคาร นักการเงินและสถาบันทั้งหลายที่ทำธุรกิจกับพวกเขา และหันไปเลือกทางอื่นได้” 


โรงแรม 9 แห่งที่คลูนีย์เอ่ยถึง อยู่ในสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศสและอิตาลี 

บรูไนภายใต้สมเด็จพระราชาธิบดี ฮัสซานัล โบลเกียห์ กำลังจะบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญาตามหลักกฎหมายศาสนาหรือชารีอะฮ์ ขั้นที่สองและสามในวันพุธนี้  หลังจากที่ชะลอมานาน โดยสำนักอัยการบรูไน ประกาศแจ้งเรื่องการใช้กฎหมายชารีอะฮ์แบบเงียบๆเมื่อเดือนธันวาคม ว่าโทษใหม่สำหรับผู้มีพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน และคบชู้ คือโบยหรือปาหินจนเสียชีวิต นอกจากนี้ยังมีโทษตัดมือหรือตัดเท้า ในความผิดเช่นลักขโมย 

เดิม โทษฐานรักร่วมเพศ มีโทษจำคุก 10 ปี แต่กฎหมายใหม่คือโทษประหาร แต่จะใช้บังคับกับชาวมุสลิมเท่านั้น 

 

"จอร์จ คลูนีย์"นำบอยคอตโรงแรมบรูไนปมโทษปาหินเกย์ 

 

เมื่อวานนี้ สำนักนายกรัฐมนตรีบรูไน ออกแถลงการณ์แจ้งว่า บรูไนจะเริ่มบังคับใช้ประมวลกฎหมายชารีอะฮ์อย่างสมบูรณ์ในวันที่ 3 เมษายน และจะเป็นระบบกฎหมายคู่ขนานกับคอมมอน ลอว์ (กฎหมายที่พัฒนาจากคำพิพากษาและการตีความของศาล) เพื่อรักษาไว้ซึ่งความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสงบสุข อนุรักษ์ศาสนา ชีวิต ครอบครัวและปัจเจกบุคคล ทุกเพศวิถี สัญชาติ เชื้อชาติและความเชื่อ 
 

 

"จอร์จ คลูนีย์"นำบอยคอตโรงแรมบรูไนปมโทษปาหินเกย์ 

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แสดงความวิตกการตัดสินใจของบรูไน พร้อมระบุว่าโทษบางสถานไม่สอดคล้องกับพันธกรณีสิทธิมนุษชนสากล ส่วนอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ก็ออกมาคัดค้าน โดยทวิตว่าการปาหินคนจนตายเพราะเป็นเกย์หรือคบชู้ น่าตกใจและไร้ศีลธรรม ทุกคนบนโลกมีสิทธิได้รับการปฏิบัติอย่างมีศักดิศรีและมีชีวิตปราศจากความกลัว ไม่มีข้ออ้าง วัฒนธรรม หรือประเพณีใด ในความเกลียดชังและไร้มนุษยธรรม 

เช่นเดียว กับ คริสเตียน ครูซ นายกรัฐมนตรีออสเตรีย ที่ระบุว่าการลงโทษประหารฐานมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกัน ทารุณและไร้มนุษยธรรม พร้อมเรียกร้องให้กษัตริย์บรูไน ยกเลิก 

นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองทั้งอดีตและปัจจุบันในอีกหลายประเทศ ที่สะท้อนความเห็นคัดค้านผ่านโซเชียลมีเดีย ตลอดจนดังในวงการบันเทิง  เช่น เจมี ลี เคอร์ติส ที่สนับสนุนจอร์จ คลูนีย์ ที่ต่อสู้กับกฎหมายป่าเถื่อนและไร้ความยุติธรรม และริชาร์ด แบรนด์สัน แห่งเวอร์จิน กรุ๊ป ทวิตว่า กฎหมายใหม่บรูไนเป็นเศษเสี้ยวกฎหมายโบราณคร่ำครึ ไร้มนุษยธรรมและน่าสะพรึงกลัว ไม่ควรมีที่ทาทางในศตวรรษที่ 21 

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์บรูไนที่ออกมาเมื่อวานนี้ระบุด้วยว่า บรูไนไม่ได้คาดหวังให้ผู้อื่นยอมรับและเห็นด้วย แต่จะยินดีหากผูุ้อื่นเพียงเคารพกันแบบเดียวกับที่บรูไนเคารพพวกเขา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ