ข่าว

ชาวเน็ตมาเลเซียเย้ยสิงคโปร์ยื่นจดมรดกโลก"อาหารฟู้ดคอร์ท" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับมาเป็นประเด็นให้ชาวเน็ตมาเลเซียประชดประชันอีกรอบ เมื่อสิงคโปร์ทำจริง ยื่นขอจดทะเบียน วัฒนธรรมแผงลอย เป็นมรดกโลก 


สิงคโปร์ประกาศวานนี้ว่า ได้ยื่นวัฒนธรรมอาหารหาบเร่แผงลอย หรือ สตรีท ฟู้ด ของตนเอง ให้องค์การยูเนสโกรับรองเป็นมรดกโลกที่จับต้องไม่ได้ เพื่อปกปักษ์รักษาวัฒนธรมท้องถิ่น เหมือนกับวัฒนธรรมการกินของชาวญี่ปุ่น และเบียร์เบลเยี่ยม 

 

วัฒนธรรมอาหารแผงลอยของสิงคโปร์ ( hawker ) เป็นโรงอาหารเปิดโล่ง คล้ายกับฟู้ดคอร์ท มีข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยว และจานสเต๊ะทั้งหลายไว้คอยบริการลูกค้าในราคาย่อมเยาว์ อดีตร้านอาหารเหล่านี้เป็นหาบเร่ริมถนน แต่กลายเป็นฟู้ดคอร์ท ภายใต้การจัดระเบียบเมืองแบบสิงคโปร์ 

 

ชาวเน็ตมาเลเซียเย้ยสิงคโปร์ยื่นจดมรดกโลก"อาหารฟู้ดคอร์ท" 

ชาวมาเลเซียไม่พอใจและล้อเลียน มาตั้งแต่สิงคโปร์ประกาศแผนเสนอวัฒนธรรมการกินเช่นนี้ เป็นมรดกโลกเมื่อปลายปีก่อน เพราะมองว่า สตรีทฟู้ด ของสิงคโปร์ไม่ได้ต่างจากเพื่อนบ้าน แถมมาเลเซีย และประเทศอื่นในอาเซียน อย่างไทย หรือเวียดนาม จะเหนือกว่าด้วยซ้ำ 

หลังยื่นขอขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการ  โหยว เคิร์ก เซียง เจ้าหน้าที่ระดับสูงคณะกรรมการมรดกแห่งชาติของสิงคโปร์ ยืนยันว่า การยื่นขอขึ้นทะเบียน สิงคโปร์ไม่ได้มีเจตนาเพื่ออวดว่า สตรีทฟู้ดของตน ดีกว่า เป็นเอกลักษณ์กว่า หรือเป็นแหล่งกำเนิด แต่เพื่อพิสูจน์ว่า ชุมชนให้คุณค่ากับวัฒนธรรมนี้ และมุ่งมั่นรักษาไว้ในประเทศหรือไม่ นอกจากนี้ ยังหวังเป็นแรงกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ เข้ามาทำธุรกิจสตรีท ฟู้ดมากขึ้นด้วย 

 

 

กระนั้น ชาวมาเลเซียจำนวนไม่น้อยสะท้อนความเห็นบนเฟซบุ๊กแบบไม่พอใจ เช่น คนหนึ่งระบุว่า เมื่อใดสิงคโปร์ตระหนักว่าไม่มีวัฒนธรรมเดี่ยวๆของตนเอง ก็มักจะไปอ้างของคนอื่นแทน 

อีกคนโพสต์ว่า วัฒนธรรมฟู้ดคอร์ท ไม่ใช่วัฒนธรรมหาบเร่แผงลอย หากอยากแข่งฟู้ดคอร์ท ก็มานับฟู้ดคอร์ทริมถนน นอร์ท เซาท์ กันเลยดีกว่า ว่าเรามีกี่แห่ง

บ้างก็ว่า นี่ควรเรียกว่า อาหารฟู้ดคอร์ท อาหารแผงลอยอยู่ที่ไหนในสิงคโปร์หรือ และสตรีท ฟู้ด เป็นวิถีการกินทั่วโลก ไม่เว้นตะวันประเทศ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ