ข่าว

อินเดียโวเข้ากลุ่มมหาอำนาจอวกาศหลังทดสอบสอยดาวเทียมสำเร็จ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ประกาศวันนี้ว่า อินเดียเป็นมหาอำนาจอวกาศ หลังจากเป็นชาติที่ 4 ที่ทดสอบยิงขีปนาวุธทำลายดาวเทียมที่โคจรรอบโลกในระดับต่ำได้สำเร็จ

 

นายกรัฐมนตรีโมดี แถลงผ่านการถ่ายทอดสดทางทีวีว่า นักวิทยาศาสตร์อินเดียเพิ่งประสบความสำเร็จในการยิงทำลายดาวเทียมที่โคจรรอบโลกในระดับต่ำที่ระยะ 300 กม. โดยขีปนาวุธทำลายดาวเทียม หรือ เอ-แซต สามารถยิงดาวเทียมภายใน 3 นาทีที่ถูกปล่อยได้อย่างแม่นยำและเต็มประสิทธิภาพด้านเทคนิค 

 

โมดีประกาศด้วยว่า อินเดียประสบความสำเร็จอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และชื่อของอินเดียได้รับการบันทึกเป็นมหาอำนาจอวกาศแล้ว หลังจากปัจจุบันมีเพียง 3 ชาติในโลก ได้แก่ สหรัฐ รัสเซียและจีน ที่มีศักยภาพการยิงทำลายดาวเทียม และเวลานี้อินเดียเป็นชาติที่ 4 ที่มีศักยภาพนี้

แต่เขากล่าวให้ความมั่นใจแก่ประชาคมโลกว่า ศักยภาพใหม่นี้ไม่ได้พุ่งเป้าต่อต้านประเทศไหน และมีไว้เพื่อปกป้องประเทศอินเดีย ที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งย้ำว่า อินเดียต่อต้านการใช้อาวุธในอวกาศมาโดยตลอดและจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายนี้

โครงการอวกาศของอินเดียมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา สามารถส่งดาวเทียม และยานสำรวจ ที่ใช้ต้นทุนการพัฒนาต่ำกว่าโครงการของชาติตะวันตก 

 

 อินเดียโวเข้ากลุ่มมหาอำนาจอวกาศหลังทดสอบสอยดาวเทียมสำเร็จ 

 

การแถลงความสำเร็จล่าสุดของผู้นำอินเดียมีขึ้นเพียงสองสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปจะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 เม.ย. และถูกพรรคฝ่ายค้านวิจารณ์ที่เลือกประกาศเรื่องนี้ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง โดยบางพรรคร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าเป็นการหวังผลทางการเมือง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ