ข่าว

โบอิง737 แม็กซ์ของเซาท์เวสต์แอร์ไลน์ลงจอดฉุกเฉิน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังเกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ขณะกำลังขนย้ายจากฟลอริดา ไปแคลิฟอร์เนีย ไม่มีผู้โดยสาร 

 

สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (เอฟเอเอ) แจ้งว่า เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ หันหัวกลับและลงจอดในออร์ลันโด รัฐฟลอริดาโดยสวัสดิภาพ ขณะประสบเหตุ ไม่มีผู้โดยสาร เพราะเป็นเที่ยวบินส่งเครื่องบินไปโรงเก็บในเมืองวิคทอร์วิลล์ รัฐแคลิฟอร์เนีย 

 

 

เอฟเอเอ ซึ่งกำลังสอบสวนเหตุการณ์นี้ สั่งระงับเครื่องบินรุ่นนี้ทำการบิน เมื่อวันที่ 13 มีนาคม  แต่ยังคงอนุญาตให้เคลื่อนย้ายเครื่องบินระหว่างสนามบินได้ 

ด้าน เซาท์เวสต์แอร์ไลน์ ระบุว่าเครื่องบินประสบปัญหาเครื่องยนต์ หลังทะยานขึ้นไม่นาน ลูกเรือปฏิบัติตามขั้นตอนและกลับไปลงจอดปลอดภัยที่สนามบิน เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 02.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ) 

นับเป็นอีกข่าวไม่สู้ดีนักสำหรับเครื่องบินรุ่นขายดีของโบอิง หลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกสองครั้งในเวลาห่างกัน 5 เดือน หนึ่งลำของสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลนส์ ตกในเดือนนี้ และไลออน แอร์ ของอินโดนีเซีย ตกเมื่อตุลาคม มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 348 คน โดยมีความผิดปกติคล้ายกัน ทำให้หลายประเทศโลกสั่งระงับขึ้นบิน  


ระบบของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ ถูกวิจารณ์ว่าเมื่อเกิดเหตุขัดข้อง นักบินควบคุมเครื่องบินยาก ทั้งสองเหตุเครื่องบินตก เกิดขึ้นไม่กี่นาทีหลังขึ้นบิน 

อีกด้าน คณะกรรมาธิการพาณิชย์ วุฒิสภาสหรัฐ จะเปิดการไต่สวนวันนี้ เพื่อซักถาม แดเนียล เอลเวลล์ รักษาการผู้อำนวยการเอฟเอเอฟ และ คาลวิล สโคเวล ผู้ตรวจการของกระทรวงคมนาคม คาดว่าทั้งสองจะเจอกับคำถามเรื่องการออกใบรับรองเครื่องบิน 737 แม็กซ์ของเอฟเอเอ ผู้คุมกฎอะลุ่มอล่วยและอนุมัติแบบลัดขั้นตอนหรือไม่ 

หลังซักฟอกเจ้าหน้าที่ระดับสูงแล้ว นัดต่อไปจะเป็นคิวของโบอิง นักบินสายการบินต่างๆ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ