ข่าว

ซาอุดีอาระเบียประณามสหรัฐรับรองอิสราเอลเจ้าของที่ราบสูงโกลัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแหวกกระแสโลกล่าสุดของทรัมป์ เรียกเสียงประณามจากพันธมิตรตะวันออกกลางอย่างซาอุดีอาระเบีย 



หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐลงนามในคำประกาศ ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันจันทร์ที่ 25 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น เรื่องการยอมรับอำนาจอธิปไตยของอิสราเอลเหนือที่ราบสูงโกลัน ซึ่งเป็นดินแดนในเขตพรมแดนที่อิสราเอลยึดมาจากซีเรียเมื่อปี 2510 


การตัดสินใจของสหรัฐในเรื่องนี้เรียกเสียงประณามจากประเทศอาหรับ  รวมถึงซาอุดีอาระเบีย พันธมิตรสำคัญตะวันออกกลางและความสัมพันธ์กับวอชิงตันยิ่งแน่นแฟ้นตั้งแต่ทรัมป์ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีในปี 2560 

สำนักข่าวซาอุดีอาระเบีย (เอสพีเอ ) เผยแพร่แถลงการณ์รัฐบาลริยาด ปฏิเสธและประณามการตัดสินใจของสหรัฐ พร้อมตอกย้ำจุดยืนว่า ที่ราบสูงโกลัน เป็นดินแดนที่ถูกยึดครองของซีเรีย  และตามฉันทามติของประชาคมโลก  


“การประกาศของสหรัฐ  ละเมิดมติที่ 242 ในปี 2510 และมติที่ 497 ปี 2524 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และจะส่งผลพัวพันอันตรายต่อกระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง ตลอดจนความมั่นคงและเสถียรภาพของภูมิภาค” 


อีกด้าน นายอาห์เหม็ด อาโบล เกอิต เลขาธิการสันนิบาติอาหรับ กล่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลทรัมป์ ไม่อาจเปลี่ยนสถานะของดินแดนตรงนั้นไปได้ว่าเป็นดินแดนถูกยึดครองอย่างผิดกฎหมาย 

 

ซาอุดีอาระเบียประณามสหรัฐรับรองอิสราเอลเจ้าของที่ราบสูงโกลัน

 

( ทรัมป์ลงนามประกาศรับรองว่าที่ราบสูงเป็นของอิสราเอล ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เยือนวอชิงตัน ) 


ขณะที่ซีเรียระบุว่า การกระทำของสหรัฐ คือการโจมตีอธิปไตยของตน 


อิสราเอลยึดที่ราบสูงโกลัน เวสต์แบงค์ ตะวันออกของเยรูซาเลม และฉนวนกาซา ในสงคราม 6 วันปี 2510 ต่อมาผนวกทั้งที่ราบสูงโกลัน และ เยรูซาเลมตะวันออก เป็นดินแดนของตนเอง


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ