ข่าว

"ทักษิณ"ฟ้องโลกเลือกตั้งไทยไม่ชอบมาพากล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ให้สัมภาษณ์เอเอฟพีในฮ่องกงและเขียนบทความลงสื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่สหรัฐ เลือกตั้งไทยไม่โปร่งใส เตือนเผด็จการทหารพร้อมที่จะทำลายทั้งระบบเพื่อคงอยู่ในอำนาจต่อไป

 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยที่ถูกโค่นอำนาจจากการรัฐประหารเมื่อปี 2549 เขียนบทความลงในนิวยอร์กไทมส์ เมื่อวันจันทร์ (25 มี.ค.) ว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมาไม่ชอบมาพากล พร้อมทั้งเตือนว่าเผด็จการทหารพร้อมที่จะทำลายทั้งระบบเพื่อที่จะคงอยู่ในอำนาจต่อไป

 

 

ในบทแสดงทัศนะที่พาดหัวว่า  The Election in Thailand Was Rigged  นายทักษิณระบุว่า  คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ไทย เลื่อนประกาศผลการเลือกตั้งในคืนวันอาทิตย์ มาเป็นช่วงบ่ายของวันจันทร์ (25 มี.ค.) แต่ตัวเลขที่กกต.เปิดเผยเปลี่ยนกลับไปกลับมา ซึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทยไม่เคยมีการประกาศผลการเลือกตั้งล่าช้าถึงขนาดนี้มาก่อน แสดงให้เห็นว่าเผด็จการทหารกลัวผลการเลือกตั้ง 

นอกจากนี้ ยังมีกรณีจำนวนบัตรลงคะแนนมีมากกว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งในบางพื้นที่ หรือในบางพื้นที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิก็มีมากกว่าจำนวนประชากรในพื้นที่ มีการออกผลการเลือกตั้งของผู้สมัครบางรายที่ไม่ตรงกับรายงานของเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้ง มีจำนวนของบัตรเสียเยอะมากจนผิดปกติ และยังมีรายงานว่า บัตรลงคะแนนบางส่วนที่ระบุว่าเป็นบัตรเสียกลับถูกนับเป็นคะแนนให้กับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคตัวแทนของทหาร ถึงแม้ว่าในเวลาต่อมาจะมีการแก้ไขข้อผิดพลาดบางส่วน แต่เมื่อดูจากวิธีการที่นำมาใช้แล้วทำให้รู้ได้ว่ามีการแทรกแซงผลการเลือกตั้งอย่างมาก

อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ยังระบุด้วยว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญปัจจุบัน พรรคพลังประชารัฐอาจจะเป็นคนเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ได้โดยที่ไม่ได้ ส.ส. เสียงข้างมากในสภา ซึ่งจะทำให้เกิดรัฐบาลที่ขาดเสถียรภาพอย่างมากตามมา และถ้าหากไม่มีการเคารพในกฎเกณฑ์กติกา ประเทศไทยที่กำลังต้องการเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติอาจเผชิญปัญหา เพราะเศรษฐกิจโลกกำลังจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัว รัฐบาลใหม่จะสามารถรับมือกับปัญหาท้าทายนี้ได้หรือไม่

 "ทักษิณ"ฟ้องโลกเลือกตั้งไทยไม่ชอบมาพากล

 

ส่วนในการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี ที่โรงแรมหรูแห่งหนึ่งในฮ่องกง ทักษิณ กล่าวว่า ทุกคนในประเทศไทยรู้  ทุกคนในต่างประเทศที่สังเกตการณ์เลือกตั้งในประเทศไทยก็รู้ว่ามีความไม่ชอบมาพากล

"เราควรเรียกว่าอะไรดี ควรเรียกว่าเลือกตั้งตุกติก ไม่ใช่เรื่องดีสำหรับประเทศไทย หากกฎกติกาและกรรมการ ไม่แฟร์  ผลเลือกตั้งจะไม่ได้รับความเชื่อถือ"  

 อดีตนายกฯ กล่าวยืนยันว่าเขาไม่ได้ควบคุมพรรคการเมืองต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเขาอีกต่อไปแล้ว "ผมอายุ 70 ปีแล้ว ถ้าตั้งพรรคการเมือง ผมคงจะตั้งพรรคสนุกกับชีวิต" 

เอเอฟพี ระบุว่าอดีตผู้นำของไทยถูกวิจารณ์สมัยบริหารประเทศเรื่องการทุจริต เอื้อประโยชน์พวกพ้อง เผด็จการ และมีแนวทางบั่นทอนสถาบัน ก่อนเข้าสู่คำถามว่าเสียใจในเรื่องใดหรือไม่  นายทักษิณ ตอบว่า "ไม่มีใครสมบูรณ์พร้อม ไม่มีใครถูกต้อง 100% หรือ ผิด 100% เราต้องเรียนรู้จากอดีต แต่เราไม่ควรเป็นนักโทษของอดีต" และว่าวิธีเดียวที่ประเทศไทยจะเจริญรุ่งเรือง คือจะต้องกลับไปสู่ประชาธิปไตยเต็มขั้น  และควรมีการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าใครจะเป็นชนะ จะเป็นผู้ที่มีเจตจำนงค์ของประชาชน และสามารถตั้งรัฐบาลได้ แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่มีเจตจำนงค์ของประชาชนที่แท้จริง  

เกี่ยวกับกรณีพรรคการเมืองทูลเชิญทูลกระหม่อมหญิงมาเป็นนายกรัฐมนตรี นายทักษิณไม่
ขอตอบคำถาม โดยอ้างเรื่องกฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

( เนื้อหาบางส่วนจากกรุงเทพธุรกิจ “ทักษิณ”ชี้เลือกตั้งไม่โปร่งใส"   ) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ