ข่าว

ตร.เริ่มสอบหลังสื่อตีข่าวทายาทซัมซุงใช้ยาโปรโพฟอลผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลี บู จิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) โรงแรม ชิลลา ในเครือซัมซุง กลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ เผชิญเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวข้องกับการใช้โปรโพฟอล 


Newstapa ในเกาหลีใต้รายงานข่าวเชิงสอบสวน เมื่อคืนวาน ( 20 มี.ค.) ว่า ลี บู จิน บุตรสาวคนโตของนายลี คุน ฮี ประธานซัมซุง เข้ารับยาโปรโพฟอลอย่างน้อย 2 ครั้งต่อเดือน ที่คลินิกศัลยกรรมแห่งหนึ่งในย่านชองดัม ทางใต้ของกรุงโซล  

 

 

ข้อมูลนี้ได้จากผู้ช่วยพยาบาลที่เคยทำงานในคลินิก ช่วงเดือนมกราคมถึงตุลาคม 2559  แต่คลินิกใช้ชื่อและทำระเบียนเวชคนไข้เท็จ เพื่อไม่ทิ้งประวัติการไปใช้บริการที่คลินิกของเธอ  


ผู้ช่วยพยาบาล บอก Newstapa ว่า เพื่อป้องกันผลข้างเคียงโดยเฉพาะหยุดหายใจ ทางคลินิกจะจัดแพทย์หรือพยาบาลคนใดคนหนึ่งคอยเฝ้า ขณะที่เธอรับยาเป็นเวลาหลายชั่วโมงในห้องวีไอพี  ครั้งหนึ่ง ผู้ช่วยพยาบาลที่เป็นแหล่งข่าวรับหน้าที่เฝ้า ลีบูจินขอยาโปรโพฟอลเพิ่ม ผู้ช่วยพยาบาลต้องโทรไปขออนุญาตจากหัวหน้าคลินิก  


เจ้าหน้าที่คลินิกคนหนึ่งยอมรับว่า ลี บู จิน เป็นคนไข้ แต่เธอไปใช้บริการฉีดโบท็อกซ์ 


ขณะที่ ประธานโฮเทลชิลลา วัย 49 ปี ออกแถลงการณ์ยอมรับว่าเธอไปคลินิกหลายโอกาส จริง เพื่อรักษาแผลเป็นที่ขาซ้าย หลังการผ่าตัดแผลไหม้เพราะอากาศเย็นจัด และเพื่อไปผ่าตัดหนังตาตก  ไม่ใช่เพื่อไปรับยาโปรโพฟอลอย่างผิดกฎหมาย  


หลังการนำเสนอข่าวเมื่อคืนวาน  เธอเดินทางเข้าร่วมประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้น โฮเทล ชิลลาตามกำหนดในวันนี้ ด้วยสีหน้าเย็นชา และไม่ตอบข้อซักถามใดเกี่ยวกับข้อกล่าวหา ก่อนออกจากที่ประชุมหลังจากนั้นเพียง 20 นาที 

 

 

ในวันเดียวกัน สำนักงานตำรวจโซล สถานีคังนัม และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขได้เข้าตรวจคลินิกศัลยกรรมความงาม ที่ทายาทซัมซุงถูกกล่าวหาว่าเข้าการรับฉีดยาโปรโพฟอล  ตำรวจกล่าวว่าในเบื้องต้น จะสอบสวนคลินิกก่อน ได้ผลอย่างไรจะตัดสินอีกครั้งว่าจะขยายสอบสวนไปถึงลี บู จิน หรือไม่ 


โปรโพฟอลเป็นยาออกฤทธิ์ทำให้ระบบประสาทและสมองทำงานช้าลง ช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกผ่อนคลาย ไร้ความรู้สึกและหลับอย่างรวดเร็วในช่วงก่อนและระหว่างขั้นตอนผ่าตัดหรือการวินิจฉัยโรค  มักใช้เป็นยาสลบ และบรรเทาเครียด หากใช้ติดต่อกันอาจเสพติด และมีอาการประสาทหลอน  ยาชนิดนี้เป็นข่าวไปทั่วโลกในปี 2554  หลังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของ ไมเคิล แจ็คสัน ราชาเพลงป็อปที่ใช้ยาเกินขนาด และในปี 2556 ก็มีข่าวฉาวในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ว่าดาราหลายคนใช้ยาตัวเดียวกันนี้อย่างผิดกฎหมาย


เกาหลีใต้ จัดโปรโพฟอลเป็นยาจิตเวชเมื่อปี 2554 และห้ามใช้โดยไม่มีใบสั่งแพทย์ 


เรื่องอื้อฉาวของบุตรสาวคนโตของ ลี คอน ฮี ประธานซัมซุง ฉุดหุ้นของโฮเทล ชิลลา ดิ่งวูบ 4.83% ระหว่างการซื้อขาย ก่อนปิดตลาดปรับตัวลดลง 3.04% 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ